Thị trường bán lẻ điện tử: Tăng trưởng mạnh mẽ

So với các mặt hàng tiêu dùng, phân khúc hàng điện tử, điện máy đang có sự tăng trưởng rất cao trên thị trường bán lẻ. “Mảnh đất” giàu tiềm năng này đang được nhiều “đại gia” bán lẻ khai phá và dự báo tăng trưởng mạnh hơn thời gian tới.
\"\"
Nhiều doanh nghiệp lớn quan tâm đến thị trường bán lẻ điện tử, điện máy

Doanh thu cao

Thông tin từ Công ty TNHH Nghiên cứu thị trường công nghệ và Bán lẻ GfK Việt Nam cho thấy, năm 2015, thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam đạt quy mô 154,7nghìn tỷ đồng, tăng 22,6% so với năm 2014. Trong đó, nhóm hàng điện thoại di động đứng đầu với doanh thu 65,7 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng trên 40% trong tổng số bán lẻ điện tử, điện máy và có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất với hơn 30% so với các mặt hàng còn lại; kế tiếp là nhóm sản phẩm điện lạnh, điện tử, điện gia dụng, công nghệ thông tin, máy chụp hình.

Ông Huỳnh Phước Cường - Giám đốc khối bán lẻ GfK Việt Nam - nhận xét: Nhóm sản phẩm điện thoại tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh và doanh thu có thể đạt con số 82 nghìn tỷ đồng vào năm 2017. Dòng sản phẩm tivi màn hình phẳng, máy điều hòa, tủ lạnh và máy giặt dự kiến đạt 27 ngàn tỷ đồng. “Thị trường bán lẻ đi động và điện máy điện tử Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng khá tốt và ổn định trong cả giai đoạn vừa qua và giai đoạn sắp tới” - ông Cường khẳng định.

Theo ông Đặng Trần Hải Đăng - Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu phân tích Công ty chứng khoán VieitnBankSc - nhu cầu tiêu thụ nội địa đối với sản phẩm điện tử, điện lạnh tăng nhanh nhưng hệ thống phân phối bán lẻ chỉ tập trung ở một số doanh nghiệp và ở thành phố lớn. Cụ thể: Với thị trường điện thoại di động chính hãng, 30% thị phần phân phối và tiêu thụ thuộc về chuỗi cửa hàng Thế giới di động; 10% của FPT; 20% thuộc cửa hàng nhỏ lẻ ở từng tỉnh và nhóm các siêu thị điện máy, 40% còn lại tập trung các chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ… Với thị trường điện máy, số lượng nhà phân phối ít hơn nhưng quy mô lớn và tập trung chủ yếu ở 6 chuỗi cửa hàng: Home centre HC, Nguyễn Kim, Điện máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn, Pico và Trần Anh.

Sẵn sàng cạnh tranh

Cả nước hiện có hơn 700 siêu thị, 132 trung tâm thương mại. Số cửa hàng tiện lợi có thương hiệu và vận hành theo chuỗi chưa nhiều, thị phần bán lẻ ở vùng ven và nông thôn gần như bị bỏ ngỏ.

Theo quy hoạch của Bộ Công Thương đến năm 2020, cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại và 157 trung tâm mua sắm; tỷ lệ bán lẻ hiện đại sẽ đạt khoảng 45%. Đây là động lực tăng trưởng lớn, tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam, đặc biệt đối với mảng bán lẻ điện tử, và cuộc chạy đua chiếm lĩnh thị trường sẽ diễn ra khốc liệt trong thời gian tới.

Ông Hải Đăng phân tích: Việt Nam đã chính thức là thành viên của các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, Việt Nam - Hàn Quốc, TPP và gần đây nhất là Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã được thành lập. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã ban hành biểu thuế suất giảm dần về 0% cho các mặt hàng nhập khẩu từ những nước cùng là thành viên hiệp định thương mại của Việt Nam. Trước hết, là những mặt hàng điện tử, điện lạnh nhập khẩu từ khu vực châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan. Sản phẩm điện tử, điện lạnh ngoại nhập có chất lượng cao và giá thành cạnh tranh đang tràn vào Việt Nam sẽ đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ nội địa trong thời gian tới.

Để có thể trụ vững và phát triển trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang mở rộng thâu tóm hệ thống bán lẻ trong nước, doanh nghiệp trong nước thuộc lĩnh vực này cần chủ động hơn nữa về phát triển mạng lưới và quản trị doanh nghiệp, nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ông  Nguyễn Đức Tài - Đại diện Công ty Thế giới di động - chia sẻ: Lợi thế về am hiểu thị trường, thị hiếu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam là rất mơ hồ. Vì vậy,  yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp nội địa cần chuẩn bị đó là một hệ thống quản trị hiệu quả, đội ngũ nhân sự sẵn sàng cống hiến trong công việc và luôn đặt khách hàng làm trung tâm.

Quy hoạch của Bộ Công Thương đến năm 2020, cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại và 157 trung tâm mua sắm; tỷ lệ bán lẻ hiện đại sẽ đạt khoảng 45%.
Duy Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận