Ðưa hàng Việt về vùng cao Bình Liêu

Cuối tháng 9, phiên chợ Đưa hàng Việt về nông thôn đã được Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) – BSA tổ chức tại huyện Bình Liêu – tỉnh Quảng Ninh. Không chỉ quảng bá hàng hóa Việt hiệu quả, phiên chợ còn giúp người dân Bình Liêu được mua và sử dụng hàng Việt chính hãng, chất lượng, giá cả phải chăng.
\"\"
Nhu cầu mua hàng Việt của bà con Bình Liêu rất lớn

Tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng nhanh

Ông Đặng Bá Bắc, Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu chia sẻ, Bình Liêu là huyện miền núi giáp biên giới Việt - Trung, cách cửa khẩu Hoành Mô khoảng 20 km, với hơn 96% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Người dân huyện miền núi này chủ yếu sinh sống bằng nông nghiệp hoặc xuất khẩu hàng nông sản qua đường tiểu ngạch nên cuộc sống còn nhiều khó khăn và không ổn định. Với địa hình đồi núi kéo dài, bà con sống phân tán, hệ thống phân phối, bán lẻ và các chuỗi cửa hàng bách hóa, tạp hóa ở Bình Liêu còn rất hạn chế. Các cửa hàng tập trung chủ yếu ở thị trấn và chợ xã quanh các cụm dân cư. Do đó, để tìm mua gói mì, chai nước mắm hay gói bột giặt không phải là việc dễ dàng. Chưa kể, do sát biên giới, đây là địa điểm hàng Trung Quốc nhập lậu giá rẻ hoành hành.

Nhận thấy những hạn chế đó, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn Bình Liêu 2016 đã tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, đồ gia dụng… của các DN trong nước như: Mỹ Hảo, Lix, trà Tâm Lan, sữa chua Nutifood... Đây đều là những mặt hàng chưa hoặc không xuất hiện tại các quầy tạp hóa địa phương. Để khuyến khích bà con đến phiên chợ, từ những tuần trước đó, Ban tổ chức đã phát tờ rơi đến tận thôn, xã để bà con ở xa thị trấn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số biết đến phiên chợ. Trước khi mua hàng, bà con được dùng thử sản phẩm ngay tại phiên chợ hoặc được tặng quà. Nhờ đó, lượng người đến với phiên chợ tăng lên rất nhanh trong suốt những ngày diễn ra phiên chợ. Nhiều sản phẩm tiêu dùng nhanh của các DN Việt Nam xuất hiện trong phiên chợ còn ít thấy hay chưa từng có ở các quầy tạp hoá, nên đa số người tiêu dùng thấy rất lạ và háo hức dùng thử.

Tiếp tục mở hệ thống phân phối tại địa phương

Ông Minh Quân, trưởng dự án “Hàng Việt về nông thôn” của Trung tâm BSA chia sẻ, bà con xếp hàng ở quầy hàng nước chấm Cholimex, trà Tâm Lan và vui vẻ dùng thử, gật gù khen. Hàng của Mỹ Hảo, Lix cũng được bà con đón nhận, chọn mua rất nhiều. Người dân ở đây có ít tiền nên nhiều người mua lẻ từng chai, gói. Họ mua nhiều lần và hỏi cặn kẽ cách sử dụng. Để có tiền mua sắm tại phiên chợ, bà con xách theo khi thì con gà, con vịt, khi thì chục trứng, mớ rau xanh để bán, lấy tiền mua hàng hóa hoặc đổi trực tiếp lấy hàng hóa.

Khác với việc bán hàng ở thành phố, vùng đồng bằng là người dân thường đến mua nhiều và sử dụng dần trong khoảng thời gian dài, cách mua hàng của bà con miền núi có những điểm đặc biệt nhưng không kém phần tiềm năng. Cụ thể, có thể mỗi người chỉ mua số lượng ít sản phẩm nhưng mua thành nhiều lần, tùy thuộc vào số tiền họ có. Bên cạnh đó, số lượng người tiêu dùng ở đây rất đông nên lượng hàng bán sau những ngày diễn ra phiên chợ là không ít. Sau phiên chợ, nhiều DN đã không giấu tham vọng sẽ kết hợp với nhau để mở hệ thống phân phối, hoặc tìm giải pháp đưa hàng vào hệ thống cửa hàng tạp hóa có sẵn tại địa phương.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh:

Phiên chợ hàng Việt về nông thôn Bình Liêu năm 2016 là cơ hội để các doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, nhu cầu mua sắm của nhân dân địa phương, từ đó sản xuất những mặt hàng có chất lượng, mức giá hợp lý và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Đồng thời, tạo lập thói quen của người dân trong việc tiêu dùng sản phẩm hàng hóa do các DN trong nước sản xuất, góp phần hưởng ứng hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận