Theo đó, chi tiêu cho thực phẩm trong khu vực sẽ đạt hơn 8 nghìn tỷ USD vào đầu thập kỷ tới - tăng từ 4 nghìn tỷ USD năm 2019 - trở thành thị trường thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới. Phần lớn nhu cầu đó sẽ đến từ việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng trong một khu vực ngày càng có ý thức về sức khỏe, hiểu biết về kỹ thuật số, mà còn do dân số đang gia tăng nhanh chóng. Đến năm 2030, châu Á dự kiến sẽ là nơi sinh sống của 4,5 tỷ người và 65% tầng lớp trung lưu trên thế giới.
![]() |
Anuj Maheshwari, giám đốc quản lý kinh doanh nông sản của Temasek cho biết người dân châu Á muốn thực phẩm lành mạnh hơn, thực phẩm an toàn hơn, mua trực tuyến nhiều hơn và tiêu dùng thực phẩm bền vững. Ấn Độ và Đông Nam Á được coi là những quốc gia có mức tăng chi tiêu lớn nhất, tăng với tốc độ kép hàng năm lần lượt là 5,3% và 4,7%. Tuy nhiên, nhìn chung Trung Quốc sẽ vẫn là thị trường lớn nhất. Phát hiện của báo cáo dựa trên cuộc khảo sát với 3.600 người tiêu dùng trên 12 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, cũng như các cuộc đối thoại với các giám đốc điều hành cấp cao trong lĩnh vực thực phẩm và phân tích hơn 3.000 công ty thực phẩm và đồ uống được giao dịch công khai. Sự gia tăng nhanh chóng gây áp lực lên một hệ sinh thái lương thực vốn đã mỏng manh, vốn đang phải chịu áp lực to lớn kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Theo báo cáo, sẽ cần 1,55 nghìn tỷ USD đầu tư vào năm 2030 trên toàn bộ chuỗi giá trị để đáp ứng nhu cầu thực phẩm ngày càng tăng của khu vực. Điều đó đánh dấu sự gia tăng 750 tỷ USDtừ khoản đầu tư thượng nguồn (hoặc sơ bộ) 800 tỷ USD được ước tính ban đầu trong báo cáo đầu tiên năm 2019. Điều đó mang lại cơ hội thương mại đáng kể cho các nhà đầu tư, gọi đây là một “lĩnh vực rộng lớn ở châu Á”. Cụ thể, báo cáo nêu rõ sáu “xu hướng quan trọng”, bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh, sản phẩm tươi sống, nguồn gốc an toàn và có thể truy xuất nguồn gốc, tiêu dùng bền vững, protein thay thế và mua hàng trực tuyến. Những xu hướng này là những gì các doanh nghiệp nông nghiệp cần tập trung vào và đảm bảo rằng người tiêu dùng có thể mua được loại thực phẩm này ngoài số lượng cần ở những nơi như châu Á. Đầu tư vào công nghệ nông nghiệp đã tăng đáng kể kể từ năm 2014, tăng 377% lên 30,5 tỷ USD, theo AgFunder.