Hướng tới kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), với mục đích tạo cơ hội để giới báo chí và doanh nghiệp, doanh nhân chia sẻ những khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19, đồng thời, đề xuất các giải pháp tăng cường quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, thúc đẩy và khôi phục sản xuất kinh doanh trong giai đoạn hậu Covid, Tạp chí Người Làm Báo - Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trung ương Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam tổ chức Diễn đàn trực tuyến "Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, vượt qua khủng hoảng Covid-19".
Sự kiện thu hút mối quan tâm và tham gia của hơn 100 đại biểu là các nhà báo, doanh nhân, đại diện lãnh đạo các địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực, các chuyên gia nghiên cứu...
Người bạn tri kỷ của doanh nghiệp
Phát biểu khai mạc diễn đàn, nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19, như “trận cuồng phong” khủng khiếp chưa từng có càn quét khắp toàn cầu, gây ra những tổn thất hết sức nặng nề. Tại Việt Nam, đại dịch Covid-19 với sự xuất hiện của các biến chủng mới với khả năng lây lan nhanh, nguy hiểm hơn, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội; đồng thời, đặt ra những thách thức rất lớn cả trong công tác phòng, chống dịch và những nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế .
Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, Đảng và Nhà nước đã huy động mọi nguồn lực, cùng sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, ủng hộ của bạn bè quốc tế, đến nay, dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát. Chính phủ cùng hàng loạt các địa phương, các ngành, các cấp đã, đang lên phương án cho “cuộc sống bình thường mới” và mở cửa lại nền kinh tế. Cả đất nước đang vào cuộc với một tinh thần mới, sinh khí mới, động lực mới.
“Chúng ta thấy rõ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, đội ngũ doanh nghiệp - doanh nhân Việt Nam vẫn bền gan, vững chí và đầy sáng tạo, tiếp tục trụ vững để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo ra của cải, vật chất cho xã hội. Đó là một hiện thực rất sống động, thắp sáng niềm tin về sự phục hồi và tiếp tục đà tăng trưởng kinh tế sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài” - nhà báo Hồ Quang Lợi bày tỏ.
![]() |
Diễn đàn trực tuyến "Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, vượt qua khủng hoảng Covid-19" |
Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, trong thời gian qua, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp - doanh nhân trong việc thực hiên mục tiêu kép: Kiểm soát dịch Covid-19 và khôi phục phát triển sản xuất. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp - doanh nhân đã tích cực đóng góp nguồn lực tài chính, đồng thời cùng các nhà báo vận động quyên góp tiền và vật phẩm ủng hộ cho những người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. “Mặc dù đang chịu nhiều tổn thất do dịch bệnh, nhưng nhiều doanh nghiệp - doanh nhân vẫn dành cho báo chí sự hợp tác giúp đỡ thiết thực, góp phần giúp báo chí vượt khó, tiếp tục vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với đất nước và nhân dân” - nhà báo Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.
Tham gia diễn đàn, TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương đã chia sẻ những khó khăn, thách thức của doanh nghiệp trong đại dịch phòng chống Covid-19 và những vấn đề rút ra từ đại dịch… Theo ông Thành, sau nhiều tháng thực hiện cách ly phòng dịch Covid-19, các doanh nghiệp đang hết sức khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và hàng chục nghìn doanh nghiệp đã rút lui, rời bỏ thị trường. Hậu quả để lại là những thiệt hại vô cùng to lớn của nền kinh tế.
Ông Thành bày tỏ mong muốn, Chính phủ, cùng các cấp ngành cần xem doanh nghiệp là các chủ thể tham gia và cùng đồng hành với công cuộc thực hiện mục tiêu kép: Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Có như vậy, mới huy động được nguồn lực vô cùng to lớn của các doanh nghiệp, huy động được trí tuệ của các doanh nhân trong công cuộc phục hồi và tăng trưởng kinh tế như trước đây.
Nêu những khó khăn của doanh nghiệp trong thời kỳ dịch Covid-19 và sự đồng hành của Báo chí truyền thông, ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn - cho biết: Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hàng trăm cuộc thảo luận trực tuyến từ cấp Hiệp hội đến các thành viên doanh nghiệp để tìm ra những mô hình sản xuất hợp lý đến các giải pháp phòng chống dịch. Tại những cuộc thảo luận, doanh nghiệp đều nhận được sự đồng hành nhiệt tình của các cơ quan báo chí, truyền thông. Qua đó, những khó khăn, giải pháp của doanh nghiệp vượt khó đã được báo chí phản ánh kịp thời như mô hình ba tại chỗ,…
“Có thể nói, báo chí đã trở thành người bạn tri kỷ của doanh nghiệp. Báo chí đã tạo động lực, tiếp thêm phần sức mạnh giúp doanh nghiệp vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 tạo ra. Mặc dù, con đường phía trước còn muôn vàn khó khăn” - ông Chu Tiến Dũng bày tỏ.
Đại điện Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh mong muốn, thời gian tới, các doanh nghiệp cần đưa ra những phương thức, mô hình quản lý mới nhằm đảm bảo những điều kiện bình thường mới của xã hội. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp rất mong các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp phản ảnh kịp thời những cách làm hay, các mô hình điển hình, phương thức sản xuất tiên tiến giúp các doanh nghiệp có thể áp dụng để phát triển kịp thời.
Đồng quan điểm và đánh giá cao vai trò của báo chí - kênh thông tin rất quan trọng của doanh nghiệp, bà Trịnh Thị Hồng Vân - Phó Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hoà - cũng mong muốn, báo chí sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp cả nước nói chung và Yến sào Khánh Hòa nói riêng để khích lệ những thành quả lao động sáng tạo của doanh nghiệp đến toàn thể công chúng, xã hội và người tiêu dùng, góp phần xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
Đồng hành vượt qua khủng hoảng
Chia sẻ về chủ đề “Báo chí đồng cảm với khó khăn của doanh nghiệp và cần đồng hành vượt qua khủng hoảng Covid-19”, nhà báo Trần Trọng Dũng - Chủ tịch Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh, cho rằng: Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cần tổ chức các chương trình để vực dậy kinh doanh sản xuất cho các doanh nghiệp. Theo đó, Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức các câu lạc bộ phóng viên chuyên ngành để giúp các doanh nghiệp từng mảng sản xuất, kinh doanh, qua đó giúp hoạt động truyền thông của các doanh nghiệp đi vào cụ thể và lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa.
Về phía các cơ quan báo chí, ông Trần Trọng Dũng mong muốn các cơ quan báo chí tích cực chuyển đổi số và đẩy mạnh các hoạt động sau mặt báo với các doanh nghiệp để quảng bá, xúc tiến thương mại.
![]() |
Sự kiện thu hút mối quan tâm và tham gia của hơn 100 đại biểu là các nhà báo, doanh nhân, đại diện lãnh đạo các địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực, các chuyên gia nghiên cứu... |
Chia sẻ tại diễn đàn, nhà báo Phạm Hữu Chương - Phó Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn - cho biết: Không chỉ giúp cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp có một kênh truyền thông để nói lên câu chuyện vượt khó trong đại dịch, những sản phẩm của báo chí trong giai đoạn vừa qua còn phát huy vai trò kiến giải, đề nghị với hính phủ, cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.
“Những chuyên mục của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn cũng trở thành kết nối giữa cộng đồng chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan chức năng. Thông qua đó, Chính phủ và các cơ quan chức năng có thể lắng nghe ý kiến, đánh giá của giới phân tích, doanh nghiệp đối với việc xây dựng và ban hành, thực hiện các chủ trương, chính sách. Qua đó giúp chính phủ, các cơ quan chức năng có những chỉ đạo hiệu quả trong việc quản lý điều hành nền kinh tế trong giai đoạn bình thường mới” - nhà báo Phạm Hữu Chương cho hay.
Đồng quan điểm, TS. Mạc Quốc Anh - Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội - cũng cho rằng, thông qua các cách truyền thông sáng tạo của báo chí, doanh nghiệp còn có được niềm tin của đối tác, tiếp cận được khách hàng mới, thị trường mới. Báo chí không chỉ đồng hành mà còn bảo vệ niềm tin, uy tín của doanh nghiệp. Bảo vệ các doanh nghiệp chân chính bằng việc kịp thời đưa ra ánh sáng các doanh nghiệp kinh doanh hàng giả, hàng nhái.
Điều phối diễn đàn, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI đã nhấn mạnh mối quan hệ tương hỗ giữa báo chí và doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19; đồng thời, ghi nhận những giải pháp và khuyến nghị từ các diễn giả để làm sao báo chí đồng hành hiệu quả cùng doanh nghiệp, hỗ trợ truyền thông cho thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp trong tiến trình phục hồi và tái khởi động sản xuất kinh doanh.
Diễn đàn cũng đề cập tới nội dung một số khó khăn, bất cập trong quá trình tác nghiệp của báo chí trên hành trình cùng doanh nghiệp tham gia phòng chống dịch Covid-19. Cùng đó, tìm giải pháp nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác vì sự phát triển bền vững, cùng nhau chia sẻ khó khăn thuận lợi để cùng nhau xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên báo chí và doanh nghiệp.