Bài 2: Gắn với du lịch, dịch vụ

Chương trình OCOP tại Quảng Ninh đã có những tác động tích cực, góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, đặc biệt là giá trị văn hóa vùng miền.
Bài 1: Xây dựng chuỗi liên kếtQuảng Ninh: Kết nối cung cầu, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, nông sản miền núi

"Se duyên" cho OCOP và du lịch, dịch vụ

Sau nhiều năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP Quảng Ninh đã đạt được những kết quả bước đầu, góp phần tích cực trong việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp hướng phát triển theo chuỗi giá trị. Đến nay, đã có 189 đơn vị, tổ chức kinh tế và có gần 500 sản phẩm tham gia chương trình, trong đó có 193 sản phẩm hạng 3 sao, 71 sản phẩm hạng 4 sao và 3 sản phẩm hạng 5 sao.

Đáng chú ý, tỉnh đã có 25 trung tâm và điểm bán hàng OCOP. Điển hình như Trung tâm Giới thiệu sản phẩm OCOP Hạ Long (khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long) được đưa vào hoạt động từ năm 2021. Ngoài vị trí thuận lợi, trung tâm được tổ chức khá quy củ dưới dạng một điểm dừng chân thu hút các đoàn khách. Các sản phẩm OCOP của tỉnh được lựa chọn trưng bày, giới thiệu dưới dạng đặc sản địa phương, theo chủ đề, không gian từng tầng. Tầng 1 là siêu thị hải sản, các sản phẩm hải sản đặc trưng như: Chả mực, sá sùng Vân Đồn, mực Cô Tô, ruốc tép và các sản phẩm OCOP Hạ Long. Tầng 2 là sản phẩm OCOP các địa phương trong tỉnh.Hầu hết các sản phẩm đều đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Sản phẩm OCOP được trưng bày tại Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 tổ chức tại Quảng Ninh trong tháng 10/2022
Sản phẩm OCOP được trưng bày tại Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 tổ chức tại Quảng Ninh trong tháng 10/2022

Ngành Công Thương Quảng Ninh cũng đã tích cực tổ chức nhiều hội chợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh; đồng thời, góp phần thúc đẩy liên kết xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững. Qua đó, góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Sản phẩm OCOP còn được giới thiệu quảng bá tại Lễ hội Trà hoa vàng (huyện Ba Chẽ), Hội đình Tràng Y (xã Đại Bình), Hội văn hóa các dân tộc huyện Đầm Hà, Lễ hội Hoa anh đào- Mai vàng Yên Tử, Lễ hội Đền Cửa Ông, Lễ hội hoa sở Bình Liêu…thu hút đông đảo du khách và nhân dân trên địa bàn.

Hiệu quả thiết thực

Trong 9 tháng đầu năm 2022, công táctuyên truyền,quảng bá sản phẩm OCOP tiếp tục được thực hiện có hiệu quả thông qua các sự kiện như: Hội chợ OCOP Xuân, Hội chợ OCOP Hè 2022, Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc-Quảng Ninh 2022 và một số lễ hội truyền thống của các địa phương...thu hút hàng chục vạn lượt du khách và người dân tham quan mua sắm.

Cụ thể, tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 và Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2022 đã thu hút 98.600 lượt người, doanh thu ước đạt 33.000 triệu đồng.Tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh năm 2022 tổ chức tại Trung tâm thương mại Go!Hạ Long cũng thu hút 4.800 lượt người, doanh thu ước đạt 720 triệu đồng; tổ chức tại Khu phố cổ Hạ Long Park thu hút trên 8.100 lượt khách, doanh thu ước đạt 850 triệu đồng. 4 hội chợ kết hợp thương mại tại địa phương (Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí, Vân Đồn) với quy mô trên 150 gian hàng/hội chợ trung bình thu hút trên 80 doanh nghiệp/hội chợ tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, trên 12.000 lượt khách đến tham quan mua sắm, doanh thu ước đạt trên 700 triệu đồng/hội chợ. Phiên chợ Bình Liêu, Ba chẽ với quy mô 30 gian hàng/phiên chợ, thu hút từ 4.500 - 5.500 lượt khách/phiên chợ, doanh thu từ 700-800 triệu đồng/phiên.

Trạm dừng nghỉ là địa điểm thích hợp tiêu thụ sản phẩm OCOP
Trạm dừng nghỉ là địa điểm thích hợp tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tỉnh cũng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP triển khai kết nối,tiêu thụ sản phẩm OCOP thuộc lĩnh vực nông, thủy sảncủa tỉnh tới các tỉnh, thành phố trong nước. Đến nay, đã có trên 100 sản phẩm nông, thủy sản của tỉnh (trong đó có trên 54 sản phẩm OCOP) đã được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị (Go!, MM Mega Market, Aloha, Winmart, Winmart+...); nhiều sản phẩm được tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng... Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ kết nối tiêu thụ đã góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm,hàng hóa sản xuất trong tỉnh tới rộng rãi các thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, tạo hiệu ứng tích cực đến người dân và du khách, tạo điều kiện cho người dân và các cơ sở sản xuất hàng hóa sản phẩm trong tỉnh gia tăng thu nhập, ổn định đời sống, yên tâm sản xuất.

Quảng Ninh đang dần hình thành sản phẩm điểm đến du lịch trên địa bàn và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với phục vụ nhu cầu khách du lịch dịp kỳ nghỉ lễ. Có thể nhận thấy, việc lồng ghép giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản đặc trưng gắn với không gian trưng bày, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch và tư vấn dịch vụ, tour tuyến du lịch Quảng Ninh sẽ tận dụng được tối đa nguồn lực của tỉnh. Sản phẩm OCOP sẽ góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, đồng thời quảng bá hoạt động du lịch, từ đó thu hút du khách về với Quảng Ninh.

Tổng khách du lịch đến Quảng Ninh 9 tháng đầu năm ước đạt 9,17 triệu lượt với tổng doanh thu du lịch đạt 19.425 tỷ đồng. Đây thực sự là một thị trường đầy tiềm năng cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh.
Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận