Việt Nam thăng hạng quyền lực mềm toàn cầu

Theo Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu 2021 do Brand Finance công bố mới đây, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối các nước ASEAN được nâng hạng.

Theo đó, vị trí của Việt Nam được cải thiện, tăng 2,5 điểm, nâng thêm 3 bậc, từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng. Việt Nam cũng được đánh giá là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về thương hiệu quốc gia và những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được trong năm qua.

Theo đánh giá của Brand Finance, Việt Nam đã phát huy tương đối tốt mọi khía cạnh của quyền lực mềm, đặc biệt là sự hội nhập của Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các thương hiệu sản phẩm hàng đầu - một công cụ cần thiết để nâng tầm vị thế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam tham gia ngày càng nhiều vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, việc xây dựng thương hiệu ngày càng có ý nghĩa và vai trò quan trọng.

Đặc biệt, trong những năm qua, uy tín quốc gia của Việt Nam đã tăng lên rất lớn nhờ chủ trương và phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ, nhất là sự chỉ đạo sát sao trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước cũng như sự năng động, nỗ lực của doanh nghiệp Việt Nam. Minh chứng là rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.

Thêm vào đó, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế có độ mở cửa thị trường lớn nhất thế giới với tỷ trọng xuất nhập khẩu/GDP tăng liên tục qua các năm (từ 136% năm 2010 lên xấp xỉ 200% vào năm 2019). Mặc dù năm 2020, kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng nền kinh tế vẫn tăng trưởng gần 3%, là một trong những nước hiếm hoi có tăng trưởng dương trong khu vực và trên thế giới.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết, Việt Nam sẽ xây dựng định hướng chiến lược về phát huy sức mạnh mềm một cách bài bản, dài hạn trong thời kỳ mới, đặc biệt trong kỷ nguyên số. Đồng thời, chất lượng tăng trưởng và năng suất lao động sẽ được nâng cao, qua đó thúc đẩy các ngành công nghiệp sáng tạo, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Việt Nam cũng ưu tiên đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để phát triển khoa học và công nghệ.

Bên cạnh việc xây dựng, phát huy “sức mạnh mềm”, Việt Nam cũng cần tăng cường, hoàn thiện “sức mạnh cứng” để tạo nên một sức mạnh tổng hợp, đó chính là “sức mạnh thông minh” trong thời đại mới.
Thu Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận