![]() |
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì và phát biểu chỉ đạo hội nghị |
Cần cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian dự án có thu hồi đất
Báo cáo về vấn đề hạ tầng, đất đai, môi trường với Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc trong buổi làm việc chiều nay, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong – chia sẻ, vừa qua, UBND thành phố đã dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, quy trình “đặc thù” để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng các dự án có thu hồi đất.
Trong đó, thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho thành phố chủ động ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hàng năm để làm cơ sở lấy ý kiến người dân và ban hành về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho những người dân đồng thuận theo quy định Khoản 2, Điều 67 Luật đất đai 2013. TP. Hồ Chí Minh vẫn khảo sát, điều tra về giá đất cụ thể tại thời điểm thu hồi đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho những trường hợp chưa đồng thuận theo quy định tại Khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai 2013.
“Đề nghị Thủ tướng chấp thuận cho TP. Hồ Chí Minh được ban hành Quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để áp dụng cho các cơ quan, tổ chức nhà nước thực hiện công khai, minh bạch. Thành phố sẽ nghiên cứu xây dựng thêm quy định chung về công tác quản lý đầu tư các dự án đầu tư có thu hồi đất trên địa bàn thành phố để rút ngắn thời gian thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư”- ông Phong đề xuất.
Về phương pháp tính hệ số điều chỉnh giá đất tính bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp, thành phố đã tiếp thu ý kiến góp ý của Bộ Tài nguyên và Môi trường và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho thành phố căn cứ vào giá đất nông nghiệp trong Bảng giá đất đã ban hành để xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp hàng năm tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
![]() |
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các đại biểu tại hội nghị |
Thiếu vốn cho các dự án quan trọng
Đối với các dự án giao thông của thành phố, ông Nguyễn Thành Phong báo cáo, Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên được thực hiện từ nguồn vốn ODA do ngân sách TW bố trí và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.
Theo kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020, Dự án được bố trí 7.500 tỷ đồng so với nhu cầu đăng ký là 20.500 tỷ đồng, số còn lại đã được bố trí trong năm 2016 và 2017 là 2.700 tỷ đồng. Riêng năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại trong kế hoạch vốn trung hạn đã không được bố trí 4.791 tỷ đồng. Ngày 31 tháng 12 năm 2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) ban hành Quyết định số 2118/QĐ-BKHĐT về việc giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019, trong đó Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên vẫn không được bố trí vốn.
“Trong bối cảnh khó khăn nêu trên, để đảm bảo tiến độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết, hạn chế phát sinh khiếu kiện, ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, UBND thành phố kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án ngay sau khi nhận được hướng dẫn của Bộ KH&ĐT; đồng thời chấp thuận cho tạm ứng từ ngân sách TW với số tiền là 2.158,5 tỷ đồng. UBND thành phố chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục hoàn trả tạm ứng ngay sau khi được Bộ KH&ĐT bố trí kế hoạch vốn cho dự án. Trong trường hợp ngân sách TW không thể tạm ứng cho Dự án, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho thành phố được thực hiện tạm ứng từ ngân sách thành phố với số tiền 2.158,5 tỷ đồng”- lãnh đạo thành phố đề xuất.
Đối với Dự án đường Vành đai 3, thành phố kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương cho triển khai dự án tuyến đường Vành đai 3, đoạn qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh; đồng thời cho phép thành phố tạm ứng ngân sách để bồi thường giải phóng mặt bằng trong khi chờ TW triển khai thủ tục và phương thức đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án. “Ngân sách TW sẽ bố trí hoàn trả lại theo hướng bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đối với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án”- đại diện thành phố kiến nghị.
![]() |
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp thị sát công trình dự án Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên, TP. Hồ Chí Minh sáng ngày 12/4. |
Nguy cơ thiệt hại kinh tế nếu không đẩy nhanh tiến độ
Tại buổi họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đánh giá, 80% hạ tầng giao thông thành phố đã được đầu tư song hiện nay đều đã chật chội. Đặc biệt, thành phố có 5 tuyến đường quốc lộ nhưng xây dựng từ lâu nên giờ quá tải. Trong khi đó, thành phố đang xây dựng 4 tuyến đường vành đai, nhưng đến nay mới có đường Vành đai 2 là đạt tiến độ 51/54km. Còn tuyến đường Vành 3,4 mới đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, tìm nàh đầu tư.
Bởi vậy, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị Chính phủ hỗ trợ nguồn lực để xây dựng hạ tầng, đặc biệt là bố trí vốn cho các tuyến đường vành đai. Mặt khác, đề nghị TW sớm có cơ chế đặc thù, trong đó cho thành phố vay vốn làm giao thông. “Tiền giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 dự kiến khoảng 3.000 tỷ nhưng nếu ko làm sớm, để 3hoặc 3 năm nữa sẽ tăng lên 5.000-7.000 tỷ, do đó nên ưu tiên vốn cho thành phố” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề xuất.
Có mặt tại buổi họp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà ủng hộ các kế hoạch của thành phố về khung giá, định giá đất. Về giá đất, thành phố nên làm khung lưới giá đất và công khai cho dân biết vào đầu, giữa hoặc cuối năm. Từ đó, doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân sẽ chủ động hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doan hoặc mua bán đất đai. Điều này cũng tạo thuận lợi cho việc giải quyết khiếu nại tố cáo được đơn giản hơn, tránh phát sinh các vấn đề phức tạp - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định. Liên quan đến môi trường, rác thải, Bộ trưởng Hà cho rằng đây là vấn đề nóng, đề nghị thành phố xem xét có phương án phân loại, thu gom rác, và có công nghệ xử lý rác tiên tiến và kịp thời vì hiện nay rác thải của thành phố đã quá tải.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chính quyền thành phố cần tập trung quyết liệt giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong hoạt động kinh tế xã hội như thu hút đầu tư, cải cách hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; giải quyết những bức xúc và tồn tại về môi trường, an sinh xã hội, tội phạm, nước ngập, ô nhiễm, kẹt xe…Để kinh tế thành phố phát triển xứng tầm là đơn vị đầu tàu của cả nước, Thủ tướng yêu cầu thành phố hỡ trợ tối đa cho doanh nghiệp để tập trung phát triển các ngành công nghiệp chủ lực, sản xuất sản phẩm chất lượng cao, chế biến sâu tạo ra sản phẩm tính cạnh tranh cao trên thị trường. Về thu hút đầu tư, theo Thủ tướng, trong 5 năm gần đây, thành phố là một trong những địa phương đứng đầu về thu hút vốn FDI nhưng các dự án lớn như Samsung, Trường Hải chưa có doanh nghiệp nào, bình quân các dự án đã đầu tư vào thành phố chỉ khoảng 2 triệu USD/dự án. Để thu hút được các dự án FDI đầu tư lớn, lãnh đạo và các ban ngành của thành phố phải chứng minh được hạ tầng tốt, chính sách đầu tư thông thoáng, hợp lý và đừng chờ họ đến nhà mà phải đến tận nơi, làm việc với các hiệp hội doanh nghiệp tại các quốc gia để tiếp cận với các nhà đầu tư lớn mời họ đến với thành phố.
Đối với kiến nghị của thành phố về Về đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, Thủ tướng cho rằng đây là vấn đề mới, có tính đột phá và ủng hộ chủ trương này. Thủ tướng đề xuất, cùng với thành phố các bộ ngành qua tuần sau phải gửi ngay văn bản cho Chính phủ để ban hành văn bản trình Quốc hội xem xét, thực hiện. Kết thúc hội nghị, Thủ tướng đề nghị lãnh đọa và người dân thành phố tiếp tục phát huy truyền thống tình thần đoàn kết, lao động sáng tạo, đổi mới để thúc đẩy, khơi dậy tiềm năng kinh tế của thành phố.