Ý nghĩa to lớn
Thương hiệu Quốc gia - chương trình duy nhất của Chính phủ nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm… Năm 2018, chương trình được tổ chức lần thứ VI; quy trình thực hiện chặt chẽ, khoa học và nghiêm túc.
Đây là chương trình xúc tiến thương mại dài hạn nhằm xây dựng, quảng bá tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước. Biểu trưng Thương hiệu Quốc gia (THQG) có tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) được trao cho các thương hiệu sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí của chương trình. Việc lựa chọn doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt THQG được tiến hành hai năm một lần. Doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm được lựa chọn phải có vị thế dẫn đầu ngành và cùng chia sẻ, theo đuổi giá trị mà quốc gia hướng tới trong giai đoạn hội nhập hiện nay là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong…
![]() |
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - Ban Thư ký Chương trình THQG, số lượng các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG tăng nhanh qua các thời kỳ. Cụ thể, năm 2008 là 30 doanh nghiệp, năm 2010 (43 doanh nghiệp), năm 2012 (54 doanh nghiệp), năm 2014 (63 doanh nghiệp), năm 2016 (88 doanh nghiệp) và 97 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG năm 2018.
Đáng chú ý, ngay sau khi thông tin về chương trình năm 2018 được công bố, đã có trên 1.500 doanh nghiệp đăng ký tham gia. Kết quả, có trên 500 doanh nghiệp đủ điều kiện được Ban Thư ký chương trình và các cơ quan chức năng tiếp tục thẩm tra, đánh giá hồ sơ và khảo sát thực địa... Việc lựa chọn được tiến hành khoa học, chặt chẽ và nghiêm túc, theo quy trình đã được phê duyệt bao gồm các bước: Quảng bá về chương trình, sàng lọc hồ sơ đăng ký, họp Hội đồng THQG, điều tra mức độ nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp...
Về những điểm mới của Chương trình THQG năm 2018, PGS-TS. Nguyễn Quốc Thịnh - thành viên Hội đồng THQG - cho rằng, điểm khác biệt lớn nhất của chương trình năm 2018 là tính khoa học rất cao. Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG dựa trên tiêu chí của Brand Finance. Thêm vào đó, chất lượng hồ sơ gửi tham dự chương trình tăng cao; nhận thức của doanh nghiệp về chương trình cũng có sự chuyển biến rõ rệt.
Về Chương trình THQG, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Cần khẳng định rõ, chương trình không phải là một giải thưởng thương hiệu. Việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt THQG chỉ là sự khởi đầu để doanh nghiệp trở thành đối tác của chương trình. Nhà nước không làm thay cho doanh nghiệp nhưng sẽ đứng ra bảo trợ cho thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín kinh doanh, nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước và có điều kiện phát triển thương hiệu ra thế giới…
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ, hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Bên cạnh cơ hội mà những hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết cũng như đang đàm phán với các đối tác quốc tế đem lại, cũng có nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Do đó, Chương trình THQG có rất nhiều ý nghĩa và tác dụng thiết thực đối với sự phát triển kinh tế đất nước trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Một trong những ý nghĩa đó là giúp gia tăng giá trị của doanh nghiệp, sản phẩm, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa cũng như trên thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp THQG duy trì tốc độ tăng trưởng cao
Vừa qua, Brand Finance đã công bố bảng xếp hạng 100 THQG giá trị nhất thế giới năm 2018. Theo đó, thương hiệu “Vietnam” được Brand Finance định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Với kết quả đó, vị trí của thương hiệu “Vietnam” được cải thiện 2 bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 nhờ đóng góp của Chương trình THQG (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.
Cùng với đó, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập hóa toàn cầu, các doanh nghiệp THQG vẫn tăng trưởng và phát triển vững mạnh. Hầu hết doanh nghiệp đều duy trì tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu, đặc biệt có doanh nghiệp tăng trưởng gần 70%. Những đóng góp của doanh nghiệp đạt THQG vào nền kinh tế Việt Nam là vô cùng to lớn. Theo số liệu báo cáo của 81/88 doanh nghiệp đạt THQG lần thứ V – năm 2016, tổng doanh thu năm 2017 của các doanh nghiệp này đạt trên 718 nghìn tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 70 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 55 nghìn tỷ đồng, tạo công việc cho hơn 300 nghìn lao động. Hoạt động từ thiện tại doanh nghiệp trên 2 nghìn tỷ đồng; nộp bảo hiểm xã hội trên 18 nghìn tỷ đồng.
Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh:
Mặc dù 97 doanh nghiệp đạt THQG năm 2018 còn khiêm tốn trong tổng số hơn 700 nghìn doanh nghiệp trên cả nước hiện nay, nhưng nếu xét mức độ tăng dần về chất lượng và số lượng doanh nghiệp đạt THQG qua từng kỳ, chúng ta có thể thấy được sự tiến bộ về năng lực, sự quan tâm ngày càng cao của doanh nghiệp đối với chương trình cũng như uy tín của chương trình đối với cộng đồng doanh nghiệp. Những doanh nghiệp đạt THQG trong mọi điều kiện vẫn tăng trưởng, giữ vững thị trường nội địa và gia tăng xuất khẩu… Thay mặt Hội đồng THQG, tôi nhiệt liệt chúc mừng doanh nghiệp có sản phẩm được lựa chọn đạt THQG năm 2018. Hội đồng THQG sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan hữu quan, cộng đồng doanh nghiệp để tiếp tục giữ vững và phát huy giá trị cốt lõi của chương trình; khẳng định uy tín của doanh nghiệp và Chương trình THQG. |