Phú Quốc không chỉ có biển, với các đảo đẹp mê hoặc như Hòn Thơm, Mây Rút mà còn là mảng xanh nguyên sơ trải dài quanh các đảo, từ những khu rừng nguyên sinh, vườn tiêu trù phú, cuộc sống mộc mạc của ngư dân địa phương… cũng đủ khiến những vị khách phương xa phải chậm lại một nhịp vì vẻ đẹp riêng. Ngoài ra, đến với đảo ngọc du khách còn được trải nghiệm văn hóa tâm linh và di tích lịch sử với rất nhiều chùa, đền, dinh như chùa Hộ Quốc, Dinh Cậu, Dinh Bà, đền Nguyễn Trung Trực, hay dấu ấn nhà tù Phú Quốc.
![]() |
Các hòn đảo luôn mê hoặc du khách |
Bên cạnh đó, hiếm có điểm đến nào lại hội tụ nhiều sản phẩm, khu nghỉ dưỡng, sinh thái đẳng cấp quốc tế của các nhà đầu lớn trong và ngoài nước như Phú Quốc. Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch – nhận định, những khu nghỉ dưỡng mới được hình thành kết nối với các khu vui chơi, giải trí, sinh thái biển được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm, coi trọng yếu tố môi trường đang mang lại sức hút khác biệt cho Phú Quốc. "Tầm vóc của các dự án đầu tư gắn với những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, và sự kết nối giữa các sản phẩm sẽ tạo cho Phú Quốc hình ảnh mới, đẳng cấp mới; qua đó tạo sức hút, kích cầu dòng khách cao cấp, nhờ đó tạo hiệu ứng kinh tế du lịch nổi trội" - ông Siêu nói.
Về phía doanh nghiệp du lịch cũng chung nhận định, Phú Quốc đang là điểm đến hàng đầu của Việt Nam, giàu tiềm năng để kích cầu, góp phần phục hồi ngành kinh tế xanh trong đại dịch Covid-19. Đặc biệt, dịp cuối năm 2020 và đầu năm 2021, nhiều doanh nghiệp đặt kỳ vọng vào sức hút của Phú Quốc ở cả thị trường khách lẻ lẫn khách đoàn, nhất là khi đảo ngọc đang được lựa chọn để tổ chức các chuyến du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (du lịch MICE), nghỉ dưỡng. Bà Nguyễn Thị Huyền – Giám đốc điều hành Vietrantour - cho hay, điểm đến Phú Quốc có thể đáp ứng các loại hình tour du lịch. Ngoài yếu tố thiên nhiên, việc khai thác giá trị văn hóa bản địa, du lịch cộng đồng sẽ giúp cho du lịch Phú Quốc tăng tốc trở lại và phát triển bền vững.
Trên cơ sở về tiềm năng du lịch, hạ tầng nơi đây không ngừng được hoàn thiện, việc triển khai Chương trình kích cầu du lịch lần 2 đúng với thời điểm mùa du lịch cuối năm và dịp Tết Dương lịch, Âm lịch mang đến những thuận lợi lớn để Phú Quốc tăng mạnh lại nguồn khách. Ngay trong tháng 11 lượng khách đã tăng trên 50% so với tháng 10, với tín hiệu lạc quan này, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang - Trần Chí Dũng - cho hay, với chủ trương lớn của Chính phủ là tập trung kích cầu du lịch nội địa với các chương trình đặc sắc, hấp dẫn, nếu nỗ lực hết sức, cùng với việc tăng cường liên kết, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp, lượng khách đến với Phú Quốc sẽ đạt khoảng 3 triệu lượt vào cuối năm nay.
Tham vọng đón 3 triệu khách du lịch của Phú Quốc trong thời điểm hiện nay không quá xa vời. Bởi ngoài lợi thế hấp dẫn của cảnh quan thiên nhiên, ngành du lịch địa phương đang đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá điểm đến; kết hợp với các địa phương kết nối tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở tour, tuyến tốt nhất, cũng như khuyến khích doanh nghiệp vừa tạo sản phẩm mới vừa làm mới sản phẩm để thu hút du khách; chính quyền tiếp tục có những chính sách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp triển khai hoạt động kinh doanh.
Ông Trần Chí Dũng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang: Thời gian tới, chúng tôi rất cần sự chung tay của doanh nghiệp nỗ lực hơn nữa vượt qua khó khăn, củng cố lại sản phẩm, dịch vụ, để phục vụ du khách; cũng như hỗ trợ, liên kết hợp tác cùng phát triển, sớm đưa du lịch đảo ngọc khởi sắc trở lại. |