Siêu thị điện máy: Tìm cách “chống ế”

Nếu như đầu mùa nắng nóng mọi năm là thời điểm “hốt bạc” của các siêu thị điện máy với các sản phẩm giải nhiệt thì năm nay ghi nhận sức mua giảm mạnh do tác động của dịch Covid-19. Các đơn vị bán hàng tìm cách thu hút khách bằng các chương trình ưu đãi, đa dạng thêm sản phẩm mới và phương thức bán hàng.

Khi mới rục rịch vào mùa nóng gia đình tôi đã tìm hiểu và định mua máy lạnh có tính năng diệt khuẩn, tuy nhiên khi có khuyến cáo về việc môi trường kín và nhiệt độ thấp dễ lây lan bệnh chúng tôi tạm thời không sử dụng máy lạnh nữa” - ông Nguyễn Văn Quý (Cầu Giấy, Hà Nội) - chia sẻ.

sieu thi dien may tim cach chong e
Sức tiêu thụ của các mặt hàng điều hòa, quạt điện giảm mạnh

Đây cũng là ý kiến chung của người tiêu dùng trong bối cảnh dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp. Hơn nữa, trong tình hình khó khăn chung, hầu hết các gia đình đều thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm các sản phẩm chưa thật sự cấp thiết. Điều này dẫn đến sự sụt giảm lượng mua của nhóm hàng điện lạnh nói riêng và các sản phẩm điện máy nói chung. Tại các hệ thống bán lẻ điện máy, sức tiêu thụ các mặt hàng điều hòa, quạt điện… giảm mạnh tới 30 - 50%, trái ngược hẳn với không khí sôi động cùng kỳ năm trước.

Trước những khó khăn do thị trường vắng khách, các siêu thị điện máy tung ra hàng loạt “chiêu” kích cầu mua sắm, cải thiện sức mua. Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi được triển khai sôi nổi như: Giảm giá một số dòng sản phẩm, miễn phí công lắp đặt, tăng thời gian bảo hành… Nắm bắt thị hiếu của thị trường, các hệ thống bán lẻ điện máy đa dạng hóa các nhóm sản phẩm mới, tăng cường các sản phẩm có tính năng diệt khuẩn, đẩy mạnh các mặt hàng người tiêu dùng có nhu cầu cao trong giai đoạn này như: Máy tính, máy in, dụng cụ làm bếp… Hiện nay đa số các sản phẩm như điều hòa, máy lọc không khí, tủ lạnh… đều được tích hợp tính năng diệt khuẩn, diệt nấm mốc. Nếu như trước đây khách hàng ít khi chú ý đến những tính năng thì bây giờ đã quan tâm nhiều hơn. Song song với việc tăng cường nhiều sản phẩm, các đơn vị bán hàng cũng đa dạng mẫu mã sản phẩm và phân khúc giá để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, từ các thương hiệu cao cấp đến những mặt hàng ở mức giá tầm trung.

Đây cũng là dịp các hệ thống điện máy đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến với nhiều ưu đãi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Các mặt hàng điện tử, điện máy, công nghệ cao đều được cập nhật thông tin thường xuyên trên website và mạng xã hội giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa. Một số siêu thị triển khai hình thức bán hàng trực tiếp (livestream) thông qua kênh facebook nhằm đa dạng hóa cách tiếp cận với khách hàng.

Đại diện hệ thống Siêu thị điện máy Pico cho biết: “Sản phẩm đảm bảo chất lượng, phong phú về mẫu mã; tiện ích hỗ trợ khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí là giải pháp để đẩy mạnh giao dịch hàng hóa trên kênh trực tuyến”.

Sự nhạy bén này đem đến lợi ích cho cả người bán lẫn người mua trong bối cảnh hiện nay. Chị Nguyễn Ngọc Minh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, đặt hàng trực tuyến vừa tiết kiệm thời gian, vừa nâng cao phòng, tránh được dịch bệnh, mà các chương trình giao hàng, bảo hành vẫn được đảm bảo nên tôi rất hài lòng.

Cùng với đó, các hệ thống bán lẻ điện máy cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm tại nơi bán hàng uy tín, như vậy mới đảm bảo về chất lượng cũng như các dịch vụ hậu mãi.

Khi mua hàng trên các trang bán hàng trực tuyến khách hàng cần tham khảo về độ tin cậy của các trang này. Bởi nhiều trang bán hàng online chỉ bán hàng, còn các vấn đề liên quan đến bảo hành, trục trặc kỹ thuật phát sinh khi sử dụng thường không được đảm bảo.
Nguyễn Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận