![]() |
Ảnh minh họa |
Nói vậy thôi, trong cuộc sống không có gì là không thể. Hãy nghe câu chuyện marketing của Thế Giới Di Động thuở “trứng nước”.
Thế giới Di động khai sinh tháng 3/2004, đến tháng 10/2004 đầu tư vào một cửa hàng bán lẻ điện thoại lớn trên đường Nguyễn Đình Chiểu, TP.Hồ Chí Minh. Làm thế nào để khách hàng biết được có một cửa hàng bán điện thoại đàng hoàng, tử tế nằm ở vị trí vàng của thành phố? Thật khó, bởi lúc đó Thế Giới Di động chỉ có trong tay vỏn vẹn 2 tỷ đồng, làm thương hiệu khó như... lên trời!
Ngày Lễ tình nhân 14/2/2005, dân buôn đổ xô đi mua hoa hồng rồi bán đắt để kiếm lời. Còn Thế giới Di động làm ngược lại. Trước Lễ tình nhân 14/2/2005, công ty thuê xe tải lên Đà Lạt, mua đầy xe hoa hồng, chở về Sài Gòn. Vào ngày Lễ tình nhân, những bạn nam đã đăng ký trước trên website của Thế giới Di động đến cửa hàng Nguyễn Đình Chiểu nhận những bông hoa hồng được gói cẩn thận (miễn phí) để đem tặng người mình yêu. Cộng tiền thuê xe lẫn tiền mua hoa tốn không đến 10 triệu đồng, nhưng Thế giới Di động nhanh chóng nổi danh trong giới trẻ. Hơn 10 năm sau, khi đã lớn mạnh, vào cuối năm 2016, Thế giới Di động đã gây xôn xao dư luận khi chi hơn 100 tỷ đồng để PR cho chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh. Ít người hình dung họ đã từng thắng lớn với tuyệt chiêu marketing với chi phí chỉ bằng 1/10.000 như thế vào năm 2005.
Có thể thấy, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn có những cách làm thương hiệu khôn ngoan, sáng tạo, không tốn kém nhưng hiệu quả. Nếu không lười suy nghĩ thì ở đâu cũng có chỗ cho sáng tạo.