Quảng Ninh: Quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Ngay sau khi Nghị định số 68/2017/NĐ-CP về Quản lý, phát triển cụm công nghiệp (Nghị định 68) được ban hành, Sở Công Thương Quảng Ninh đã triển khai công tác tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn văn bản này, giúp UBND các huyện, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn nắm bắt và thực thi nghị định.

Sớm hướng dẫn thực hiện

Theo đó, Sở Công Thương Quảng Ninh đã gửi văn bản tới các Sở, ngành, UBND huyện, hiệp hội và DN công nghiệp trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, đăng tải nội dung Nghị định 68 trên cổng thông tin điện tử của tỉnh. Chủ động xây dựng Dự thảo Quy chế phối hợp quản lý cụm công nghiệp (CCN). Tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra chủ đầu tư xây dựng hạ tầng CCN về thực hiện dự án đầu tư trong cụm; chấp hành các quy định pháp luật… Qua đó, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư cấp 1 và thứ cấp trong CCN. Hàng năm, Sở Công Thương đều làm việc trực tiếp với những địa phương có CCN đã thành lập trên địa bàn để hướng dẫn công tác quản lý nhà nước về CCN.

\"quang
Cụm công nghiệp Hà Khánh (Quảng Ninh) thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng

Theo ông Phạm Quang Thái - Phó giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh, nhờ tích cực triển khai Nghị định 68, công tác quản lý CCN trên địa bàn tỉnh khá thuận lợi, thu hút đáng kể DN đầu tư hạ tầng kỹ thuật cũng như doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh vào CCN. Quy hoạch phát triển CCN tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Sở Công Thương chủ trì xây dựng và trình UBND tỉnh cũng đã được phê duyệt. Trên cơ sở quy hoạch này, Quảng Ninh xây dựng và ban hành các chính sách hỗ trợ hấp dẫn, phát huy hiệu quả kinh tế của CCN, đóng góp vào sức tăng trưởng kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Điều chỉnh chính sách phù hợp

Ông Phạm Quang Thái cho biết, Nghị định 68 ra đời đã kịp thời khắc phục những lỗ hổng trong công tác quản lý CCN; tạo hành lang pháp lý thống nhất, đồng bộ; quy định rõ vai trò của các cơ quan ở địa phương; làm cơ sở cho cơ quan quản lý, chủ đầu tư hạ tầng và các đơn vị liên quan chấp hành đúng quy định của nhà nước về quản lý, phát triển CCN.

Tuy nhiên, một số quy định trong Nghị định 68 chưa phù hợp với thực tế và thống nhất với các văn bản quy phạm pháp lý khác, gây khó cho công tác triển khai cũng như quản lý CCN. Cụ thể, quy định về điều kiện thành lập CCN mới có nêu, “trong trường hợp địa bàn cấp huyện đã thành lập CCN thì tỷ lệ lấp đầy trung bình của các CCN đạt trên 50% hoặc tổng quỹ đất công nghiệp cho thuê của các CCN nhỏ hơn 50ha”. Theo quy định trên, CCN được thành lập trước phải triển khai thực hiện xây dựng hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư lấp đầy hoặc thỏa mãn điều kiện trên thì mới thành lập được CCN mới.

Nghị định 68 cũng quy định: Trong trường hợp 1 CCN có nhiều DN cùng đề nghị làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, căn cứ năng lực tài chính, kinh nghiệm của từng DN và mức độ khả thi của báo cáo đầu tư…, sở Công Thương báo cáo UBND cấp tỉnh quyết định lựa chọn chủ đầu tư; Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành báo cáo UBND tỉnh quyết định lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN… Những quy định này không phù hợp với Luật Đầu tư, gây khó cho công tác phối hợp quản lý CCN cũng như cấp giấy chứng nhận đầu tư cho DN.

Những vướng mắc trên khiến Quảng Ninh đang gặp khó trong triển khai Nghị định 68, đồng thời ảnh hưởng tới việc thu hút đầu tư phát triển CCN trên địa bàn. Do đó, Cục Công Thương địa phương cần xem xét, đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định trên cho phù hợp hơn với thực tế.n

Theo Quy hoạch phát triển CCN tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh sẽ có 20 CCN. Hiện, tỉnh đã thành lập, mở rộng được 6 CCN với tổng diện tích trên 292ha.
Bùi Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận