![]() |
Pistachio Hotel Sapa hiện đại ẩn hiện trong màn sương mờ phố núi |
Nhân dịp Pistachio Hotel Sapa đi vào hoạt động, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Du lịch và Quản lý khách sạn Viet Orient Hospitality (VOH) Nguyễn Văn Quảng- đơn vị tư vấn, setup khách sạn Pistachio Hotel Sapa.
![]() |
Tổng giám đốc VOH Nguyễn Văn Quảng |
Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Việt Nam và sự xuất hiện của Pistachio có ý nghĩa như thế nào với dịch vụ lưu trú tại thị trấn du lịch Sapa, Lào Cai?
Những năm gần đây, lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Việt Nam đã trở thành lĩnh vực rất nóng do sự cộng hưởng của nhiều nguyên nhân như tăng trưởng kinh tế, phát triển du lịch, đời sống dân trí… Vì thế, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến lí tưởng thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế.
Lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Việt Nam cũng ngày càng phát triển do sự chuyên biệt hóa trong quản lý và vận hành khách sạn, sự phát triển của công nghệ hiện đại và các chính sách của Nhà nước thông qua Luật du lịch cũng thúc đẩy và tạo ra môi trường thuận lợi cho việc đầu tư kinh doanh khách sạn của Việt Nam.
Không nằm ngoài xu hướng ấy, theo thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai, năm 2017, Sapa đón khoảng 2.5 triệu lượt khách, tăng 60% so với cùng kỳ của năm 2016. Tôi cho rằng, cùng với sự bứt phá về du lịch của Sapa cộng với sự khác biệt, mới lạ trong xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng vùng núi đã tạo nên lực hấp dẫn đầu tư mạnh mẽ cho vùng đất này.
Nắm bắt nhu cầu ngày càng cao của du khách, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Đức Tuấn đã quyết định đầu tư vào xây dựng khách sạn. Sau 2 năm triển khai xây dựng, tháng 12 Pistachio Hotel Sapa đã chính thức đi vào khai thác và sử dụng. Với xu hướng tôn trọng thiên nhiên, bảo tồn văn hóa đậm đà bản sắc miền sơn cước, Pistachio sẽ đưa du khách vào một bảo tàng văn hoá vùng cao nhưng không kém phần hiện đại, tinh tế, toát lên sự sang trọng của một khách sạn đẳng cấp quốc tế.
Là đơn vị set up, quản lý Pistachio Hotel Sapa, ông có thể chia sẻ những khác biệt cơ bản của Pistachio hotel Sapa so với những khách sạn khác?
Tôn chỉ của VOH khi bố trí, sắp đặt, quản lý và vận hành khách sạn là luôn luôn tôn trọng thiên nhiên, bản sắc văn hóa cũng như tập quán sinh sống của dân cư bản địa. Vì thế, đối với Pistachio hotel Sapa, chúng tôi luôn đề cao những yếu tố về thiên nhiên, bản sắc vùng miền và nhân sự địa phương trong hoạt động kinh doanh của khách sạn.
Trong khâu vận hành quản lý chúng tôi đặc biệt quan tâm đến chất lượng nhân sự. Sapa là thị trấn miền núi vùng cao nên có khó khăn và hạn chế nhất định trong việc tiếp nhận, cập nhật thông tin, vì vậy chúng tôi rất coi trọng công tác đào tạo, nâng cao nghiệp vụ dịch vụ, khách sạn cho đội ngũ cán bộ công nhân viên khách sạn để làm sao mô hình được tổ chức tốt nhất, kỹ năng dịch vụ chuyên nghiệp nhất, có thể đáp ứng được yêu cầu cao của mọi đối tượng khách hàng.
![]() |
Pistachio Hotel Sapa nhận được sự quan tâm của câu lạc bộ các DN lữ hành- Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Pistachio Hotel Sapa, VOH và Clb Lữ hành Unesco Hà Nội |
Thưa ông, việc tạo dựng một thương hiệu khách sạn độc đáo đang ngày càng thách thức hơn tại thành phố du lịch miền Bắc?
Không chỉ riêng ở khu vực miền Bắc. Ở bất cứ đâu, việc tạo nên một hình ảnh độc đáo, ấn tượng cho thương hiệu đều là một thách thức không nhỏ. VOH luôn tâm huyết trong mỗi sản phẩm của mình để làm sao tạo nên ấn tượng cho du khách. Vì vậy, dù theo những tiêu chí nhất định nhưng chúng tôi luôn tạo nên sự khác biệt đối với các khách sạn khác nhau dựa trên nền tảng địa lý, khu vực, bản sắc văn hóa, mô hình kinh doanh, phân khúc khách hàng v.v.
Chính vì lẽ đó, Pistachio Hotel Sapa được thiết kế khác biệt, nổi bật, nhìn từ xa, khách sạn giống như một toà lâu đài xa hoa, lộng lẫy, ẩn hiện trong màn sương mờ ảo nơi phố núi. Bên trong lại là những chi tiết hoa văn, hoạ tiết độc đáo kết hợp với những sản phẩm thổ cẩm của địa phương, những bức tranh treo tường, gối, thảm… Ngoài ra, cách vận hành và quản lý cũng tối ưu hóa với nhiều đổi mới, cải tiến để phù hợp, khoa học hơn. Đó chính là sự độc đáo, khách biệt và là điểm tạo nên ấn tượng so với những sản phẩm cùng đẳng cấp tại Sapa.
Ông có thể cho biết qua về cách thức tổ chức, vận hành Pistachio của VOH?
Viet Orient Hospitality vận hành Pistachio như một cơ sở lưu trú độc lập với các phòng ban riêng biệt dưới sự quản lý của Giám đốc điều hành. Điều này sẽ tạo nên một thể chế chặt chẽ, có thể xử lý kịp thời và tốt nhất những sự cố, tình huống có thể xảy ra. Đồng thời, nó góp phần tạo nên một nét văn hoá riêng, khách biệt với các đơn vị khác.
Tuy nhiên, trong các hoạt động của Pistachio Hotel Sapa từ quản lý, vận hành và kinh doanh đều được VOH tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng để đảm bảo khách sạn hoạt động độc lập nhưng vẫn kết nối với toàn bộ hệ thống điều hành của VOH cũng như liên kết với các sản phẩm lưu trú do VOH set up và quản lý.
Với niềm đam mê và kinh nghiệm lâu năm của đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp VOH, chúng tôi tin rằng sẽ dẫn dắt Pistachio Hotel Sapa trở thành một trong những khách sạn 4 sao tuyệt vời nhất tại thị trấn vùng cao sương m ờ, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, xứng đáng với những gì mà họ đã bỏ ra.