Đại dịch kéo dài đã gây trở ngại cho ngành du lịch của Đảo ngọc, theo thống kê của Sở du lịch Kiên Giang, trong 9 tháng đầu năm 2021, địa phương ước tính phục vụ 1,1 triệu lượt khách lưu trú, giảm 36% và tổng thu từ hoạt động kinh doanh du lịch, giảm 57,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
![]() |
Phú Quốc - Khởi đầu hy vọng của hành trình phục hồi cho du lịch Việt. Ảnh minh họa |
Theo kế hoạch thí điểm, Phú Quốc dự kiến sẽ đón 40.000 khách quốc tế đáp ứng các yêu cầu đặt ra, với thị trường mục tiêu là nhóm du khách đến từ châu Âu, Hoa Kỳ, Đông Bắc Á, Úc và Trung Đông. Trong ba tháng đầu tiên, thành phố đảo kỳ vọng sẽ chào đón mỗi tháng khoảng 3.000 - 5.000 lượt du khách theo mô hình “du lịch khép kín”, những du khách này sẽ đến Phú Quốc thông qua các chuyến bay thuê (charter flight) và lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng riêng biệt. Trong giai đoạn ba tháng tiếp theo, chương trình đặt mục tiêu đón tiếp 5.000-10.000 lượt khách, cân nhắc mở rộng áp dụng đối với nhóm khách du lịch đến từ các chuyến bay thương mại và được phép di chuyển, tham quan nhiều điểm đến hơn trên đảo.
Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels - chia sẻ: Đây là một bước đi đáng khích lệ cho ngành du lịch và hy vọng chương trình này sẽ được triển khai một cách thận trọng ở nhiều địa phương khác phù hợp tiêu chí nhằm tiến gần hơn với việc mở cửa các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước vào thời điểm thích hợp. Việc chuẩn bị lộ trình để tái mở cửa biên giới là cần thiết, để Việt Nam sớm nắm lấy cơ hội khôi phục các hoạt động du lịch quốc tế. Nhiều quốc gia trong khu vực cũng đang từng bước tìm hướng nới lỏng phù hợp, bao gồm việc dần nối lại các hoạt động du lịch như Thái Lan, Indonesia.
“Tôi tin rằng nếu chỉ đánh giá sự thành công của chương trình thí điểm này trên góc độ doanh thu đem lại cho ngành du lịch thì sẽ chưa được đầy đủ, do lượng khách dự kiến từ chương trình này vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên một khía cạnh quan trọng hơn mà việc thí điểm này đem lại đó chính là cho thấy Việt Nam có thể đạt được mục tiêu kép, mở cửa đón khách du lịch quốc tế nhưng vẫn đảm bảo được sự an toàn cho cả người dân địa phương lẫn khách du lịch đến Việt Nam”- ông Mauro Gasparotti cho biết.
Theo các chuyên gia, trong khu vực, Thái Lan là quốc gia đầu tiên tiên phong mở cửa đón khách quốc tế thông qua chương trình Phuket Sandbox. Cụ thể, trong hai tháng kể từ khi triển khai Phuket Sandbox, 26.400 khách du lịch nước ngoài đã đến hòn đảo này, với tổng cộng 366.971 đêm lưu trú. Trong số đó, chỉ 0,3% tương đương với 83 du khách có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid khi đến Phuket. Chương trình này đã đem đến nhiều hy vọng, và được xem là một phần của kế hoạch dài hạn góp phần tái khởi động ngành du lịch địa phương. Việc thực hiện mô hình Phuket Sandbox đã thúc đẩy 69% khách sạn trong khu vực mở cửa lại so với mức 65% khi chưa có chương trình này. Tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn tham gia vào chương trình Phuket Sandbox đã đạt gần 20% vào cuối tháng 7 so với mức một con số trong giai đoạn trước đó.
Từ đó, các chuyên gia nhận xét, Việt Nam cũng có thể học hỏi các chiến lược của Thái Lan và điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện và tính chất của thị trường. Tuy nhiên việc thí điểm chương trình mở cửa du lịch tại Phú Quốc cũng sẽ có những thách thức trong việc triển khai. Bởi lẽ nếu chúng ta muốn thành công trong việc nhanh chóng thu hút khách quốc tế thì cần phải đảm bảo sự an toàn xuyên suốt cho hành trình của họ tại địa phương. Ngoài ra, một vấn đề khó khăn khác có thể dự báo trong lộ trình mở cửa trở lại là nguồn nhân lực và môi trường làm việc với nhiều biến động, rủi ro hơn so với trước đây.
Các chuyên gia hy vọng, trong thời gian sớm nhất khi tình hình tại TP.HCM và Hà Nội được kiểm soát, du lịch nội địa sẽ sớm khôi phục trở lại và Phú Quốc sẽ là một trong những điểm đến chính để khai thác ngay nguồn cầu sẵn có này. Đối với thị trường du lịch quốc tế, Phú Quốc sẽ cần nỗ lực xây dựng thương hiệu, cải thiện cơ sở hạ tầng và nâng cấp dịch vụ nhằm tăng cường vị thế cạnh tranh của mình, từ đó sớm bắt nhịp với các điểm đến quen thuộc như Phuket hay Bali vốn cũng đang nỗ lực trong việc thu hút khách quốc tế quay trở lại. |