Mua sắm hàng Việt Nam, người tiêu dùng được lợiQuảng Ninh: Điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động \"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam\"Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại Phú Thọ: Hiệu quả toàn diện |
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Hầu A Lềnh nhấn mạnh, sau gần 10 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được các cấp, các ngành và đông đảo các doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân hưởng ứng và bước đầu đạt được những kết quả thiết thực, góp phần phát huy bản lĩnh trí tuệ Việt, khẳng định tiềm năng dồi dào về năng lực kinh doanh, phân phối của các doanh nghiệo và doanh nhân Việt Nam.
![]() |
Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong thực hiện thành công CVĐ |
Đến nay, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với những sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, sức mua sắm hàng hóa Việt Nam đã tăng lên đáng kể, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường và phát triển thị trường nội địa.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng giúp lực lượng doanh nghiệp nâng cao ý thức, chủ động sản xuất các sản phẩm hàng Việt Nam có sức cạnh tranh. Với lực lượng gần 600.000 doanh nghiệp đang hoạt động (trong đó 98% là doanh nghiệp nhỏ và vừa), doanh nghiệp Việt Nam là bộ phận quan trọng tạo ra của cải cho xã hội, tạo việc làm cho người lao động và đóng góp trên 60% vào GDP. Có những doanh nghiệp lớn trở thành biểu tượng và niềm tự hào cho quốc gia và cũng ngày càng có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu khẳng định thương hiệu, uy tín trong nước và mang thương hiệu Việt đến với thế giới.
Tuy nhiên, TS Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nêu thực trạng, sự liên kết của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam còn yếu, đặc biệt là có rất ít mối liên kết giữa các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp có qui mô lớn hơn. Bên cạnh đó, sự hình thành và phát triển của các tập đoàn kinh tế tư nhân ở Việt Nam chủ yếu được hình thành sau một giai đoạn tích lũy ngắn ngủi, dựa vào vốn tự có và ít được Nhà nước hỗ trợ… Chính vì vậy, vẫn còn thiếu vắng một lực lượng doanh nghiệp đủ mạnh để có thể dẫn dắt các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và quốc tế.
Từ đó, ông Tô Hoài Nam cho rằng cần phải tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực của quản lý nhà nước về phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính; đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khơi dậy cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là HĐND và UBND cấp tỉnh, cấp huyện trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó cần tăng cường kết nối doanh nghiệp các vùng miền; thúc đẩy khởi nghiệp, chú trọng khởi nghiệp sáng tạo trong một số ngành có lợi thế và tiềm năng và Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản lý, quản trị.
Đặc biệt, vấn nạn hàng nhái hàng giả đang là thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Do đó, cần tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng như Hải quan, Biên phòng, Công an, Cảnh sát biển và các cơ quan Thanh tra chuyên ngành; đặc biệt là tập trung chỉ đạo, phối hợp triển khai kịp thời các nhiệm vụ do Ban chỉ đạo 389 Quốc gia giao nhằm bảo đảm sự đồng bộ, tạo được sức mạnh tổng hợp từ Trung ương đến địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các Hiệp hội trong việc cung cấp thông tin để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh. Từ đó bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, phát huy vai trò của doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ hàng Việt.