PC Kiên Giang triển khai công cụ ước tính sản lượng tiêu thụ điện sinh hoạt

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong đó có Công ty Điện lực Kiên Giang (PC Kiên Giang) triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt cho tất cả các khách hàng sử dụng điện năng trên toàn quốc tại trang website uoctinhdiennang.evn.com.vn.

Theo PC Kiên Giang, việc đưa vào áp dụng công cụ ước tính điện năng thể hiện nỗ lực của ngành điện trong việc liên tục cải tiến, đưa dịch vụ điện đến với khách hàng ngày càng thuận lợi, công khai, minh bạch hơn trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa, góp phần đẩy mạnh việc xây dựng nền kinh tế số. Đặc biệt, công cụ được xây dựng với giao diện đơn giản, thân thiện phù hợp với các thiết bị phổ thông như điện thoại di động thông minh, máy tính để khách hàng dễ hiểu, dễ tính toán, dễ dàng sử dụng.

PC Kiên Giang đưa vào áp dụng công cụ ước tính điện năng

PC Kiên Giang cho biết, trước khi đưa vào chính thức sử dụng công cụ này, EVN đã có thời gian vận hành thử nghiệm và thấy được những lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Cụ thể, thông qua công cụ tính toán trên trang web nêu trên, các khách hàng sử dụng điện có thể chủ động ước tính điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình. Từ những dữ liệu ước tính do công cụ cung cấp, khách hàng sử dụng điện có thể biết được cơ bản những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ 1 tháng bao nhiêu số điện (kWh). Qua đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt vào những thời điểm xảy ra thời tiết nắng nóng cực đoan.

Trên trang web uoctinhdiennang.evn.com.vn, khách hàng sẽ cung cấp các thông tin về số lượng, chủng loại thiết bị điện gia đình đang sử dụng, bao gồm: thiết bị cơ bản (như bếp điện, tủ lạnh, đèn chiếu sáng…), thiết bị tiêu thụ nhiều điện (như điều hòa nhiệt độ, máy giặt, máy sấy quần áo, lò nướng…). Cùng đó, cung cấp dữ liệu về tần suất, mức độ, thói quen sử dụng các thiết bị này. Dựa trên dữ liệu khách hàng cung cấp, công cụ sẽ tự động ước tính số lượng điện tiêu thụ của mỗi thiết bị điện theo từng tháng. Công cụ này cũng chỉ ra thiết bị tiêu thụ nhiều điện nhất trong mỗi gia đình trong tháng, giúp khách hàng có thể điều chỉnh thói quen sử dụng điện sao cho hiệu quả, tiết kiệm.

Hiện tại, công cụ đã thống kê được các thiết bị sử dụng điện cơ bản, phổ thông trong các hộ gia đình và sẽ tiếp tục được cập nhật thêm các trang thiết bị sử dụng điện phổ thông khác. Công cụ cũng đã tích hợp ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết và vùng miền vào tính toán. Mặc dù vậy, sai số ước tính có thể xảy ra trong quá trình sử dụng công cụ vì phụ thuộc khá lớn vào tính chính xác số liệu về số lượng, chủng loại, công suất thiết bị điện và mức độ sử dụng theo thực tế.

Trong những năm gần đây, PC Kiên Giang đã liên tục đổi mới công tác dịch vụ khách hàng với mục tiêu ngày càng thân thiện và hiện đại. Cụ thể là áp dụng hoá đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng; cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến ở cấp độ 4; cải tiến mẫu hóa đơn tiền điện mới, dễ theo dõi, thân thiện, hỗ trợ việc so sánh lượng điện năng tiêu thụ với các khách hàng cùng khu vực và có tích hợp mã QR-code để tạo thuận lợi hơn cho khách hàng…

Bên cạnh việc triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ theo chủ trương chung của EVN, trong năm 2021, PC Kiên Giang sẽ tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc này hướng tới gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng. Những hoạt động của PC Kiên Giang nhằm góp sức hoàn thành mục tiêu của tập đoàn là đến hết năm 2022 cơ bản chuyển đổi thành doanh nghiệp hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số.

Mặt khác, PC Kiên Giang cũng phấn đấu tăng tỷ lệ khách hàng giao dịch 12 dịch vụ cung cấp điện qua trung tâm CSKH và các trung tâm/cổng dịch vụ công lên mức trên 95%; phấn đấu tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến cấp độ 4 đạt trên 95%; điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện đạt 95%; tỷ lệ khách hàng giao dịch qua Cổng DVCQG đạt 60%; tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện qua môi trường mạng email/ App/Zalo/… đạt 60%; số lượng khách hàng chưa được giải quyết yêu cầu đúng thời gian cam kết giảm 50% so với năm 2020.

Phạm Kỳ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận