Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Ứng dụng công nghệ số mang tiện ích đến khách hàng

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh là đơn vị tiên phong của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc ứng dụng công nghệ số, nhằm tối ưu hóa hoạt động truyền tải, kinh doanh, quản lý, công tác kinh doanh, chăm sóc khách hàng... mang đến cho khách hàng những dịch vụ tiện ích nhất.

Công nghệ số mang tiện ích đến khách hàng

Theo lãnh đạo Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC), nhằm đưa ngành điện trở thành một trong những ngành đi đầu về ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao năng lực sản xuất, ngành điện TP. Hồ Chí Minh đã coi việc ứng dụng công nghệ 4.0 là nhiệm vụ trọng tâm.

nganh dien tp ho chi minh ung dung cong nghe so mang tien ich den khach hang
Ngành điện TP. Hồ Chí Minh tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số mang tiện ích đến khách hàng

Theo ghi nhận, trong thời gian qua, EVNHCMC đã và đang mạnh dạn ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong công tác dịch vụ khách hàng với mục tiêu: Mọi giao dịch của khách hàng với ngành điện sẽ được thực hiện trực tuyến; công tác chăm sóc khách hàng được thực hiện thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động, qua tin nhắn SMS, email…

Ông Phạm Quốc Bảo - Tổng giám đốc EVNHCMC - cho hay, hiện tổng công ty đang cung cấp 19 loại hình dịch vụ về điện giao dịch trực tuyến cấp độ 4: Tỷ lệ giao dịch trực tuyến đạt 99,94%, tướng ứng 1.584.281/1.585.279 yêu cầu dịch vụ. Trong đó có 112.228 yêu cầu được tiếp nhận qua kênh internet như: website chăm sóc khách hàng (website: http://cskh.hcmpc.vn) và ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNHCMC, Zalo trên thiết bị di động, công hành chính công của Chính phủ và UBND TP Hồ Chí Minh.

Các ứng dựng số này cung cấp cho khách hàng tất cả các thông tin liên quan đến dịch vụ điện như: Các dịch vụ giá trị gia tăng, hỗ trợ khách hàng tra cứu thông tin tiền điện, nợ tiền điện, nguyên nhân mất điện và lịch ghi điện… Cung cấp ứng dụng theo dõi biểu đồ phụ tải, cụ thể khi khách hàng lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa sẽ theo dõi phụ tải và tình hình sử dụng điện trực tiếp trên website: http://cskh.hcmpc.vn

Đặc biệt, từ tháng 11/2019, EVNHCMC triển khai cung cấp dịch vụ điện theo hình thức điện tử tại 16/16 công ty điện lực. Đồng thời EVNHCMC cũng đã triển khai dịch vụ cấp điện và thanh toán tiền điện qua công hành chính công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn/p/home/home.html, công hành chính công của UBND TP. Hồ chí Minh: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn. Theo đó, khách hàng có thể xác nhận giao dịch trực tuyến với ngành điện qua mã OTP (tin nhắn SMS).

Thúc đầy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Nhằm tăng tính tiện ích, tạo thuận lợi cho khách hàng và nâng cao năng suất lao động, trong những năm qua, EVNHCMC đã triển khai việc thu hộ tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian.

nganh dien tp ho chi minh ung dung cong nghe so mang tien ich den khach hang
Tính đến giữa tháng 11/2019, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã đạt trên 95%

Theo ông Phạm Quốc Bảo, EVNHCMC đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, phục vụ khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi. EVNHCMC đã hợp tác với 23 ngân hàng và 9 đối tác thu hộ, với gần 10.000 điểm thu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh như: tại các điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị Saigon Co.op, cửa hàng Viettel, điểm đặt máy ATM, qua Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động…

Bên cạnh đó, EVNHCMC tiếp tục làm việc với các đơn vị thanh toán trung gian để tích hợp chức năng thanh toán tiền điện ngay trên ứng dụng Zalo của EVNHCMC hoặc thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế qua http://cskh.hcmpc.vn.

Với việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt, công tác thu hộ tiền điện của EVNHCMC đã đạt được những kết quả khả quan. Tính đến giữa tháng 11/2019, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã đạt trên 95%.

Hiện nay, EVNHCMC tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó ưu tiên hình thức trích nợ tự động từ tài khoản cá nhân.

Theo EVNHCMC, để tiến tới việc thanh toán tiền điện 100% không sử dụng tiền mặt cần có sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp, ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại và các tổ chức thanh toán trung gian nhằm xây dựng các chính sách phí hợp lý, khuyến khích nhiều cá nhân tham gia; có các chương trình ưu đãi, các tiện ích thanh toán tiện lợi, đơn giản…

Ngoài việc thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, EVNHCMC cũng đẩy mạnh các dịch vụ điện trực tuyến. Đến nay, tỉ lệ giải quyết các dịch vụ trực tuyến của EVNHCMC đã đạt xấp xỉ 100%...

Như vậy, với việc EVNHCMC đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng… đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận