Tại Hội nghị quốc tế ngành thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Forum 2020) với chủ đề “Tương lai ngành thực phẩm - Thách thức và cơ hội” do Bộ Công Thương tổ chức, lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định: Nhiều năm nay, thực phẩm luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và còn nhiều tiềm năng phát triển của Việt Nam.
![]() |
Doanh nghiệp chế biến thực phẩm cần nắm bắt xu hướng mới của người tiêu dùng |
Các sản phẩm thực phẩm Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa mà còn thành công khi giữ vị thế cao trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Có thể kể tới, sản phẩm cà phê Trung Nguyên (Tập đoàn Trung Nguyên) được ưa chuộng tại Hàn Quốc, phở Vifon (Công ty Cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam) được người tiêu dùng Thái Lan yêu thích, hay tiêu xanh sấy lạnh của Tập đoàn Phúc Sinh được xuất khẩu rộng rãi ở EU…
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã gây ra cú sốc với nhiều xáo trộn, khiến ngành thực phẩm Việt Nam chịu tác động lớn. Cụ thể, chuỗi cung ứng nguyên liệu bị đứt gãy, tiêu thụ trong nước sụt giảm, đơn hàng xuất khẩu bị hủy bỏ hoặc giảm đáng kể; hoạt động logistics, vận tải hàng hóa bị đình trệ, ùn tắc tại các cảng; hàng hóa và dòng vốn đều thiếu hụt hoặc dồn ứ tại kho… Bên cạnh đó, những thay đổi về hành vi của người tiêu dùng cũng ảnh hưởng trái chiều lên DN thực phẩm Việt Nam, đòi hỏi DN cần có chiến lược thay đổi và ứng phó thích hợp. Về vấn đề này, bà Nguyễn Hương Quỳnh - Chủ tịch Công ty Tư vấn kinh doanh The Blue Ocean - cho biết: Khi dịch xảy ra, đã có những bước thay đổi của hành vi tiêu dùng như bùng nổ giao thức ăn trực tuyến, mua sắm trực tuyến; người tiêu dùng cũng ưu tiên chọn lựa các loại thực phẩm giúp họ chế biến dễ dàng và có giá thành hợp lý hơn.
Rất nhiều người tiêu dùng có xu hướng chọn mua sản phẩm nội địa, địa phương vì cảm thấy an toàn hơn… Những thay đổi này đặt DN thực phẩm phải có sự chuyển hướng nhanh chóng để vực dậy sau Covid-19. Theo đó, ngoài yếu tố dụng số hóa trong kinh doanh, làm thương hiệu mạnh mẽ hơn, DN cần chú trọng nâng cao trải nghiệm khách hàng; sản xuất những loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ, thực phẩm sạch…
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), việc Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã mở ra rất nhiều cơ hội cho DN ngành thực phẩm phát triển, tăng cơ hội xuất khẩu. DN phải nắm bắt những cơ hội này qua thay đổi phương thức kinh doanh, tiếp cận khách hàng; sản xuất theo hướng minh bạch hóa, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm toàn cầu để sản phẩm được hưởng lợi về thuế quan cũng như đáp ứng các quy tắc xuất xứ theo cam kết của FTA. Để đồng hành cùng DN, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại ở thị trường nước ngoài qua hội chợ, triển lãm. Đặc biệt, sẽ đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại theo phương thức trực tuyến như tổ chức các buổi giao thương và triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2020) trực tuyến để phù hợp trong giai đoạn mới.
Theo Bộ Công Thương, dù có những rào cản về giao thông và vận chuyển hàng hóa xuất khẩu đi các thị trường quốc tế, xuất khẩu nông sản, thực phẩm vẫn tăng trưởng với tổng giá trị kim ngạch vẫn đạt hơn 30,05 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2019. |