Miễn, giảm phí lưu container tồn đọng

Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản số 885/ CHHVN - VTDVHH đề nghị các hãng tàu khẩn trương gửi đề xuất phương án miễn, giảm phí lưu container tồn đọng cho chủ hàng nhập khẩu.

Đến nay, trên hệ thống cảng biển cả nước còn lưu giữ 24.184 container phế liệu, trong đó có hơn 3.000 container quá hạn nhưng vẫn chưa có người đến nhận. Điều này đã gây thiệt hại cho các hãng tàu, cảng biển và DN nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Theo ước tính, mỗi ngày, DN phải chi trả tiền lưu kho, bãi 40 - 50 USD/ container phế liệu; trong khi không đủ nguyên liệu để sản xuất.

\"mien
Ảnh minh họa

Trước thực trạng nêu trên, cùng với thực hiện Chỉ thị 27/CT - TTg ngày 17/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, Cục Hàng hải đã có văn bản yêu cầu các hãng tàu biển khẩn trương báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu đang tồn đọng tại cảng biển; thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng tại cảng biển, làm rõ nguyên nhân và có biện pháp xử lý ngay việc vận chuyển, bốc dỡ các lô hàng phế liệu không có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu.

Trong văn bản gửi các hãng tàu, Cục Hàng hải Việt Nam cũng nêu rõ: Trường hợp hàng hóa đã dỡ xuống cảng nhưng cơ quan hải quan, môi trường kiểm tra phát hiện là chất thải, phế liệu gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, các hãng tàu, chủ hãng vận tải biển phải chịu trách nhiệm đối với lô hàng đang vận chuyển của tổ chức, cá nhân không có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu. DN kinh doanh cảng phải kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định. Để công tác xử lý được nhanh chóng, các hãng tàu, chủ tàu chủ động phối hợp với DN kinh doanh cảng biển, đại lý hãng tàu kiên quyết đưa xuống tàu để vận chuyển về Việt Nam những đơn hàng có giấy chứng nhận còn hiệu lực, nhằm phòng ngừa vận chuyển phế liệu bất hợp pháp từ xa ngoài biên giới.

Được biết, phần lớn các cảng biển, hãng tàu đều ngỏ ý sẵn sàng giảm mức phí lưu kho bãi cho DN, chủ hàng từ 70 - 90% đối với mỗi lô hàng cụ thể của các DN có thời gian lưu container từ năm 2016, 2017 đến nay.

Nhằm giúp hàng phế liệu được thông quan nhanh chóng, trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng ban hành Thông tư 01/2019/TT-BTNMT về việc ngưng hiệu lực thi hành một số quy định quy chuẩn quốc gia về môi trường.
Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận