Hợp tác với Amazon: Mở ra cơ hội bán hàng đến 185 thị trường trên thế giớiPhát triển thương mại điện tử xuyên biên giới: Nắm bắt nhanh cơ hội |
Theo bà Susan Pointer, Phó chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ của Amazon, đã có hàng nghìn nhà bán hàng Việt tham gia nền tảng. Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng lượng người bán hàng cao nhất châu Á và ngày càng trở thành một thị trường cung ứng quan trọng của Amazon. Sau khi xây dựng riêng trang web và trang Facebook bằng tiếng Việt năm 2018, giữa tháng 10/2019, Amazon Global Selling Việt Nam chính thức được thành lập, đặt văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh. "Chúng tôi nhận thấy nhiều tiềm năng kinh doanh tại thị trường phát triển kinh tế số nhanh chóng này", bà Susan Pointer nhận xét.
Theo thỏa thuận hợp tác, Amazon Global Selling, T&T Group, SHB trước tiên sẽ hợp tác với hai nội dung chính: Đào tạo nhân lực 4.0 và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử thông qua hệ thống ngân hàng.
Cụ thể, tại chương trình đào tạo nhân lực 4.0, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Amazon, T&T Group đã phối hợp tổ chức cuộc thi “Tài năng TMĐT xuyên biên giới Việt Nam 2019” để phát triển năng lực TMĐT cho sinh viên Việt Nam. Cuộc thi đã được phát động vào tháng 9/2019, dự kiến kết thúc vào ngày 31/3/2020. Đây sẽ là bước khởi đầu giúp các khách hàng doanh nghiệp, cá nhân từ Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tiếp với hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới.
Một nội dung quan trọng khác trong thỏa thuận hợp tác của các bên, đó là Amazon Global Selling, T&T Group, ngân hàng SHB sẽ đồng hành, triển khai chiến lược dài hạn tại Việt Nam trong chương trình xây dựng và vận hành các trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua TMĐT tại chi nhánh lớn của SHB trên toàn quốc. Hiện nay, SHB đã đưa vào vận hành 2 trung tâm tại chi nhánh Thăng Long (Hà Nội) và chi nhánh Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh). Những buổi đào tạo đầu tiên đã được lãnh đạo Amazon Việt Nam và các chuyên gia tiến hành tại hai trung tâm này và nhận được sự đánh giá cao các doanh nghiệp tham gia. Ngân hàng SHB cho biết cũng sẽ đưa vào triển khai các gói sản phẩm, dịch vụ tiện ích dành riêng cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp quan tâm tới việc bán hàng qua hệ thống Amazon.
![]() |
Đại diện Amazon và Tập đoàn T&T Group, SHB thực hiện nghi thức công bố hợp tác chiến lược |
Nói về chiến lược hợp tác này, ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group - cho biết, không chỉ đào tạo nguồn nhân lực tương lai, hoạt động thứ hai của Amazon và Tập đoàn T&T tập trung vào lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đó là đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử.
Theo đó, Amazon Global Selling, Tập đoàn T&T và SHB thiết lập chuỗi “Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử” tại các chi nhánh của SHB. Những trung tâm này chính là các điểm hỗ trợ "một cửa”, giúp doanh nghiệp tiếp nhận các chương trình đào tạo từ Amazon, tiếp cận và nhận hỗ trợ trực tiếp từ đại diện của Amazon Global Selling, cũng như các đối tác của Amazon trong lĩnh vực vận chuyển, thủ tục xuất nhập khẩu, quản lý tài khoản bán hàng, quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu.
Với sự bùng nổ của mảng thương mại điện tử trong những năm qua, doanh thu Amazon đã liên tục được cải thiện và ước đạt 238 tỷ USD trong năm 2019, chiếm gần 10% doanh thu thương mại điện tử toàn cầu. Xu hướng tăng trưởng doanh thu toàn cầu của Amazon được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số, đạt 356 tỷ USD đến năm 2022 với tăng trưởng bình quân năm khoảng 15%/năm. Hiện Amazon đang vận hành trang TMĐT tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động.
Chính vì thế sự hợp tác của SHB, T&T Group với Amazon được lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá sẽ nâng tầm hình ảnh đất nước Việt Nam trên bản đồ thế giới. Bởi lẽ T&T là một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành có tín dụng và quy mô lớn ở Việt Nam và châu Á. Thông qua việc cung cấp kiến thức, nguồn nhân lực, mạng lưới quan hệ kinh doanh, T&T sẽ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng kinh doanh quốc tế, từ đó góp phần vào sự phát triển của nền xuất khẩu Việt Nam.
Được biết, Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới do Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Amazon tổ chức, thu hút gần 2.000 doanh nghiệp, nhà bán hàng trên toàn quốc tham dự.