Hiểu bản tính con người

Vì sao trong kinh doanh có rất nhiều hình thức khuyến mại hoặc phần thưởng được tính vào giá bán nhưng khách hàng vẫn vui thích? Câu chuyện kinh doanh buffet là một ví dụ.
\"\"
Ảnh minh họa

Kinh doanh ẩm thực theo phương thức buffet luôn đứng trước rủi ro lớn: Không ít thực khách lấy rất nhiều đồ ăn, nhất là những món ngon, đắt tiền, ăn no căng bụng vẫn không hết, nhà hàng phải đổ bỏ, lãng phí lớn khiến lợi nhuận bấp bênh.

Ác nỗi, nhà hàng không thể bớt các món ăn ngon và đắt tiền vì đó là những món hút khách. Kiểu cho người đứng canh hoặc phạt tiền nếu ăn thừa đều không phải là cách hay. Có thực khách nào đã mất tiền đi ăn nhà hàng mà có người mặt mũi dữ dằn đứng nhìn trừng trừng như… ăn cơm tù, hoặc tình nguyện chịu phạt cơ chứ? Điều đó vượt quá sức chịu đựng tâm lý của họ. Văn hóa kinh doanh tối kỵ tạo xung đột giữa nhà hàng với thực khách.

Vậy, làm gì để thực khách tự giác không bỏ thừa thức ăn?

Trong một cuộc “trà dư, tửu hậu”, một doanh nhân trẻ kinh doanh nhà hàng bật mí: Chuyện nhỏ! Hãy tăng giá buffet lên một mức có thể chấp nhận được. Sau đó, nhà hàng sẽ tặng cho thực khách không để thừa thức ăn một món quà giá trị bằng chính số tiền tăng lên đó, không bị thiệt mà vẫn tránh được tình trạng lãng phí, một mũi tên trúng hai đích. Nhà hàng của doanh nhân trẻ nọ đã làm như vậy, các cặp đôi uyên ương đến nhà hàng sẽ được tặng đôi búp bê tình nhân, các gia đình có con nhỏ được tặng đồ dùng học tập… nếu ăn hết các món ăn. Thực khách sau bữa ăn ngon lại được nhận quà, niềm vui nhân đôi!

Mấu chốt giải quyết vấn đề là nhà kinh doanh hiểu được bản tính con người: Ai cũng khó chịu khi bị lấy mất thứ mà mình mong muốn có được. Ngược lại, nếu được nhận thứ vượt ngoài mong muốn, dù nhỏ, chắc chắn ai cũng vui mừng. Đơn giản vậy thôi.

Minh Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận