Để chuẩn bị nguồn hàng cho dịp Tết, Sở Công Thương Hà Tĩnh chỉ đạo các doanh nghiệp tổ chức khoảng từ 30 - 35 chuyến hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Bên cạnh đó phối hợp các cơ quan chức năng liên quan tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát công tác dự trữ, chuẩn bị nguồn hàng, cung ứng hàng hóa phục vụ bình ổn thị trường.
![]() |
Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao tại kênh siêu thị của Hà Tĩnh |
Năm nay, lượng hàng hóa dự trữ phục vụ Tết Nguyên đán trên địa bàn toàn tỉnh ước đạt gần 900 tỷ đồng, tăng gần 12,5% so với Tết Mậu Tuất. Một phần tương đối lớn hàng Tết là hàng hóa được sản xuất trong nước và được doanh nghiệp cam kết bán với giá bình ổn. Nhờ chất lượng tốt, giá cả phải chăng, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Đây cũng là kết quả đáng ghi nhận sau 9 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) được triển khai trên địa bàn tỉnh với hàng loạt các giải pháp thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt.
Cụ thể, thời gian qua, để thúc đẩy lưu thông, cung ứng hàng hóa sản xuất trong nước đến người tiêu dùng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã định hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt, khuyến khích sử dụng các hàng hóa nông sản, chế biến tại địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, ngành tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất đẩy mạnh sản xuất, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng; tổ chức các hội chợ thương mại, các phiên chợ đưa hàng Việt về với vùng nông thôn, vùng sâu…
Trong năm 2018, Sở Công Thương Hà Tĩnh đã hỗ doanh nghiệp xây dựng 5 cửa hàng thương mại dịch vụ gắn với Chương trình OCOP trong xây dựng nông thôn mới; xây dựng 4 chuỗi sản phẩm an toàn có xác nhận gắn với dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc.
Đồng thời, để giới thiệu hàng nội đến với người tiêu dùng, các doanh nghiệp tích triển khai thực hiện tuần lễ hàng Việt, tổ chức các chương trình khuyến mại, quảng cáo kích cầu mua sắm hàng Việt Nam bằng các hình thức như bốc thăm trúng thưởng, giảm giá, tặng quà khi mua sản phẩm…
Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức thành công 4 phiên chợ hàng Việt về nông thôn với sự tham gia của trên 44 doanh nghiệp với 80 gian hàng để phục vụ người dân tại xã Kỳ Trung, Kỳ Lâm huyện Kỳ Anh và xã Thạch Bằng, Thịnh Lộc huyện Lộc Hà.
Điểm đặc biệt của các phiên chợ này là tùy vào nhu cầu của từng địa phương, các siêu thị sẽ cung ứng các loại hàng hóa cho phù hợp. Đặc biệt, ngoài sản phẩm phong phú đa dạng, tỉnh Hà Tĩnh cũng tăng cường kiểm soát về vấn đề chất lượng hàng hóa khi đến tay người tiêu dùng. Chương trình này không chỉ giúp người dân có thể tiếp cận các loại hàng hóa đa dạng, chất lượng, giá niêm yết rõ ràng, mà điều quan trọng nhất là làm thay đổi thói quen tiêu dùng của họ. Qua đó, góp phần hưởng ứng CVĐ.
Trung tâm cũng đã phối hợp với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia nhiều hội chợ lớn trong và ngoài nước để quảng bá sản phẩm của địa phương. Đơn cử, Lễ hội cam và sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh được tổ chức giữa tháng 12/2018 đã thu hút gần 6.600 lượt người tham quan mua sắm với tổng giá trị hàng hóa giao dịch đạt trên 3,2 tỷ đồng.
Ngoài ra, nhằm ổn định thị trường, Sở Công thương cũng đã phối hợp với lực lượng quản lý thị trường đẩy mạnh kiểm tra, ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ nhằm bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước.
Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục đạt kết quả tích cực, thời gian tới, Sở Công Thương Hà Tĩnh đặt mục tiêutập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; triển khai chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư xây dựng mạng lưới phân phối hàng Việt đến các địa phương trong tỉnh… để lan tỏa rộng hơn hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng.
Từ nay đến năm 2020, tỉnh Hà Tĩnh đặt mục tiêu tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm vận động các tầng lớp nhân dân ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước và trong tỉnh; thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp; kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… |