Hà Nội: Thêm nhiều loại hình hút du khách

Những năm qua, du lịch đã dần khẳng định vai trò, vị trí là một ngành kinh tế lớn, có tốc độ tăng trưởng ổn định, đóng góp hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố.
\"ha
Các danh thắng của Hà Nội luôn thu hút du khách trong và ngoài nước

Sau khi hợp nhất Hà Tây về Hà Nội, công tác quản lý nhà nước về du lịch giai đoạn 2008 - 2017 được nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và có chuyển biến tốt, luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của thành phố. Lượng du khách đến Hà Nội chiếm khoảng 1/3 khách du lịch cả nước, mức tăng bình quân hơn 10%/năm, riêng năm 2017 đón 4,95 triệu lượt khách quốc tế và 18,88% triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch tăng ổn định, bình quân trên 15%/năm, năm 2017 đạt 70.958 tỷ đồng. Hệ thống cơ sở lưu trú, hoạt động lữ hành, vận chuyển khách du lịch phát triển mạnh. Bên cạnh đó, Hà Nội không ngừng nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của các nhóm du khách...

Hoạt động liên kết, hợp tác, xúc tiến quảng bá du lịch cũng phát triển mạnh mẽ. Hà Nội đã tiến hành ký hợp tác với khoảng 36 tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch; phát huy tiềm năng của mỗi địa phương để xây dựng các chương trình theo tuyến liên vùng phục vụ du khách. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, bảo đảm bình đẳng, cùng có lợi nhằm phát triển du lịch.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội có thêm nhiều điểm du lịch phục vụ thị trường nội địa và quốc tế. Đây là điều kiện rất tốt để ngành du lịch Thủ đô phát triển thêm những loại hình đang có chiều hướng tốt như: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần, làng nghề, làng cổ… bên cạnh những loại hình vốn là thế mạnh của Hà Nội như: Du lịch văn hóa - lịch sử, phố nghề, làng nghề, tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo mang tầm khu vực, quốc tế. Cơ sở vật chất, kỹ thuật của du lịch Hà Nội được bổ sung, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ. Sản phẩm du lịch được chú trọng về chất và lượng; từng bước xã hội hóa, đa dạng hóa các hình thức đầu tư, thu hút ngày càng nhiều nguồn vốn để phát triển.

Ngành du lịch Hà Nội chú trọng quy hoạch phát triển; quản lý kinh doanh tại các điểm, khu du lịch trên địa bàn đô thị và vùng phụ cận; kiên quyết xử lý các hiện tượng chèo kéo, ép giá, ép khách làm ảnh hưởng tới du khách.

Sở Du lịch Hà Nội đã và đang triển khai một loạt các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng du lịch của Thủ đô như: Tập trung tuyên truyền, quảng bá, hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường. Trong đó, trọng tâm triển khai Chương trình hợp tác truyền thông quảng bá TP. Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN; hoàn thiện hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch; triển khai xây dựng Đề án Hệ thống du lịch thông minh trong cấu thành thành phố thông minh...

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, để tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách, ngành du lịch Hà Nội cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ; ưu tiên bố trí vốn ngân sách cho các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án đầu tư phát triển; ưu tiên đầu tư, nâng cấp chất lượng hệ thống hạ tầng giao thông đến các khu, điểm du lịch trọng điểm. Đồng thời, cần có sự phối hợp với các ngành liên quan trong bảo tồn, tôn tạo và khai thác tài nguyên, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị.

Thúy Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận