Hà Nội: Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường Séc

Xác định thị trường Séc đầy tiềm năng, là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp (DN), Sở Công Thương Hà Nội đã có kế hoạch hỗ trợ DN thâm nhập, mở rộng thị trường này.Việt Nam và CH Séc có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện qua 65 năm, DN hai nước rất quan tâm đến thị trường của nhau.
\"\"

Việt Nam được Bộ Công Thương Séc đưa vào danh mục 12 thị trường nước ngoài chủ chốt trong chiến lược xuất khẩu giai đoạn 2012- 2020. Ngược lại, Việt Nam đã đưa Séc vào thị trường ưu tiên tiềm năng từ năm 2011. Kim ngạch buôn bán giữa 2 nước đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua.

Riêng trong năm 2014, kim ngạch buôn bán hai chiều đã tăng 20% so với năm 2013. Tháng 1/2015, Việt Nam xuất khẩu sang Séc các mặt hàng: Dệt may, giày dép, hóa chất, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, phương tiện vận tải và phụ tùng, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, cao su; túi xách, ví, vali, mũ và ô dù… Trong đó, mặt hàng giày dép có giá trị xuất khẩu lớn, đạt 5,92 triệu USD, tăng 53,78% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 38% tổng trị giá xuất khẩu. Hai mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Séc đạt mức tăng trưởng cao là thủy sản tăng 12 lần; xuất khẩu túi xách, ví, vali, mũ và ô dù tăng 143,66% so với cùng kỳ năm trước…

Thị trường Séc không đòi hỏi quá cao về chất lượng sản phẩm, rất phù hợp với đặc điểm sản xuất của nhiều DN nhỏ và vừa của Hà Nội. Xác định thị trường Séc đầy tiềm năng, là cơ hội lớn cho các DN, Sở Công Thương Hà Nội đã có kế hoạch hỗ trợ DN thâm nhập mở rộng thị trường này.

Tại buổi tập huấn thông tin thị trường Séc, Đông Âu, EU và phổ biến các chính sách xuất nhập khẩu cho các DN sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức ngày 18/3, ông Chu Văn Dân- Chủ tịch Hiệp hội DN Việt Nam tại Séc- đã thông tin, tư vấn các sản phẩm mũi nhọn mà Séc và EU đang có nhu cầu, những yếu tố thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của DN Việt Nam.

Thị trường Séc không đòi hỏi quá cao về chất lượng sản phẩm, rất phù hợp với đặc điểm sản xuất của nhiều DN nhỏ và vừa của Hà Nội.

“Trong năm 2015, DN Hà Nội nên tích cực tiếp cận thị trường thông qua việc tham gia vào các triển lãm, các hội chợ, thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại tại thị trường Séc nói riêng và thị trường Đông Âu nói chung”- ông Dân nói.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Hà Nội cũng tổ chức giới thiệu tới DN cách thức tìm kiếm nguồn vốn ưu đãi tại hai nước thông qua hệ thống ngân hàng của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu với Séc...

Thông tin tới các DN Hà Nội, ông Dân cho biết thêm, DN Việt Nam tại Séc đã ký một hợp tác độc quyền với công ty lớn nhất của Séc về xuất nhập khẩu. Công ty này có cả hệ thống logistic, kho bãi để hỗ trợ dự trữ hàng hóa trước khi chuyển tới các cửa hàng, siêu thị. Do đó, DN Việt Nam có thể liên hệ với Hiệp hội DN Việt Nam tại Séc để tận dụng hệ thống kho bãi này. Bên cạnh đó, Hiệp hội DN Việt Nam tại Séc còn có mối quan hệ với rất nhiều DN Việt Nam và DN Séc nên có thể là cầu nối rất hữu ích để tiêu thụ hàng hóa.

TIN LIÊN QUAN
Sẵn sàng tạo điều kiện để doanh nghiệp Séc đầu tư vào Việt Nam
Xúc tiến đầu tư thương mại Việt Nam - Cộng hoà Séc
Thúy Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận