Gợi ý từ những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ

Xây dựng thương hiệu hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, ngang hàng với các nước trong khu vực và thế giới không chỉ là mong mỏi của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam mà còn là "đề bài" cho cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4.

Câu chuyện về những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ có thể là một gợi ý tốt. Cách đây ít năm, ông Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam trước khi kết thúc nhiệm kỳ có nhã ý mời một số nhà báo Việt Nam tới dùng bữa thân mật tại nhà riêng. Trong dòng câu chuyện, ông Đại sứ bỗng đặt câu hỏi các nhà báo Việt Nam có biết vì sao Thụy Sĩ có hàng chục thương hiệu đồng hồ đứng đầu thế giới về thiết kế, chất lượng? Và, Đại sứ đã lý giải: Cách đây hàng trăm năm, chưa ai nghe nói đến đồng hồ Thụy Sĩ. Những biến đổi của lịch sử đã khiến thợ chế tác đồng hồ giỏi nhất của Pháp, Ý, Tây Ban Nha tứ tán khắp châu Âu.

\"goi
Vị trí của thương hiệu được cải thiện chính là nhờ đóng góp của chương trình Thương hiệu quốc gia

Một số lãnh chúa châu Âu chiêu mộ, cung cấp những điều kiện để thợ chế tác có thể trụ lại mảnh đất ngày nay là Thụy Sĩ. Hậu duệ của họ ngày nay tạo dựng nên những thương hiệu đồng hồ không chỉ mang tầm quốc gia mà còn khẳng định vị thế trên toàn cầu.

Nhìn rộng ra, trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia trên nên tảng một chiến lược quảng bá đồng bộ, nhất quán và chuyên nghiệp về thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới là hết sức cần thiết.

Điều đáng mừng là, Bộ Công Thương đang xây dựng và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia.

Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 do Brand Finance công bố, \"Vietnam\" được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện chính là nhờ đóng góp của chương trình Thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.
Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận