Giải pháp đa dạng hóa các nguồn vốn công trình giao thông tại Hải Phòng

Giao thông là huyết mạch chính để phát triển kinh tế tổng thể. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Hải Phòng đã gặp không ít khó khăn trong những dự án giao thông, ngoài những vướng mắc về giải phóng mặt bằng thì hạn chế về nguồn vốn cũng là nguyên nhân lớn khiến các dự án chậm tiến độ.
\"\"
Giao thông luôn là huyết mạch chính để phát triển kinh tế tổng thể

Nằm trong kế hoạch khắc phục những khó khăn đó, UBND TP. Hải Phòng đang tích cực chuẩn bị, đề nghị Trung ương cho phép đa dạng hóa các hình thức huy động vốn xây dựng các công trình giao thông quan trọng trong phát triển tổng thể của thành phố.

Theo đó, Hải Phòng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai nhanh các thủ tục để ký kết hiệp định vay vốn ODA Nhật Bản đối với dự án cầu Nguyễn Trãi và cầu Vũ Yên, Dự án xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ và hạ tầng khu đô thị Bắc Sông Cấm được đề xuất sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Ngoài ra còn có thêm nguồn vốn ngân sách địa phương cùng các nguồn vốn hợp pháp khác.

Sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng đang tăng nhanh, phát sinh tình trạng quá tải lượng xe lưu thông, thường xuyên gây ùn tắc trên khu vực đường thông thương giữa các cảng. Để nhanh chóng khắc phục tình trạng này, UBND thành phố đã khảo sát, thiết kế, lập dự án xây dựng nút giao thông khác mức đường 5 - cầu Bính và Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ - Chùa Vẽ với tổng mức đầu tư của cả 2 dự án là khoảng 3.000 tỷ đồng. Trong đó, Hải Phòng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép hỗ trợ vốn Trung ương từ nguồn vượt thu của năm 2015, 2016 để thực hiện (năm 2015 vượt thu thuế hải quan 1.500 tỷ đồng, năm 2016 dự kiến vượt thu khoảng 2.000 tỷ đồng).

Cũng nằm trong tuyến đường thông thương vô cùng quan trọng từ cảng Hải Phòng đi các tỉnh lân cận, thành phố đề nghị được phép thực hiện dự án tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng dài 20,5km và nối với 9km đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức hợp tác công tư (PPP), hợp đồng BOT có sự tham gia của phần vốn nhà nước vào giải phóng mặt bằng, giao TP. Hải Phòng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện.

Đồng thời, Hải Phòng cũng đã đề nghị Chính phủ giao các cơ quan liên quan nghiên cứu triển khai dự án đầu tư đường sắt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Với đề nghị đa dạng hóa các nguồn vốn được phê duyệt, trong thời gian tới, Hải Phòng sẽ nhanh chóng hoàn thiện hơn nữa hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố, thông thương thuận lợi. Xứng đáng với vị trí là vùng kinh tế trọng điểm, cảng cửa ngõ quan trọng đối với toàn miền Bắc.

Quốc Cường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận