Đưa xăng sinh học vào cuộc sống: Khó, nhưng phải làm! (Kỳ III)

Hiện nhà nước chưa có chính sách ưu đãi cụ thể đối với các bên (DN, người tiêu dùng…) về giá bán xăng E5 nên chưa thu hút người sử dụng.Để hỗ trợ các DN kinh doanh xăng sinh học E5, Tập đoàn Xăng dầu (Petrolimex) và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã có cơ chế, chính sách hỗ trợ thỏa đáng đối với các tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu tiếp nhận và phân phối xăng E5 RON 92 và chính sách hoa hồng cao hơn với mức hoa hồng khi kinh doanh mặt hàng xăng truyền thống.

Kỳ III: Cần chính sách hỗ trợ thiết thực

\"\"
Xăng E5 cần có chính sách trợ giá

Ngoài ra, để phù hợp với yêu cầu điều hành giá xăng theo cơ chế thị trường, tỷ lệ phối trộn và khuyến khích sản xuất, tiêu thụ nhiên liệu thân thiện với môi trường, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị áp dụng thuế suất 8% đối với xăng E5 (thay vì 9%) và 7% đối với xăng E10 (thay vì 8,5%) như đã thể hiện tại Khoản 4 Điều 1 của Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo ý kiến từ các DN, nếu có được sự hỗ trợ từ phía nhà nước, DN kinh doanh xăng E5 sẽ bớt khó khăn. Để đẩy mạnh việc tiêu thụ xăng E5 theo đúng lộ trình, bà Nguyễn Thị Minh Hiền- Phó Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực I - cho biết: Một trong những khó khăn lớn của công ty khi thực hiện lộ trình là chi phí triển khai khai bán xăng E5 ở các tỉnh phía Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng cao hơn nhiều so với các tỉnh phía Nam. Mặt khác, do xăng E5 là mặt hàng mới, nên chi phí đầu tư cao gây khó khăn cho DN khi thực hiện.

Bên cạnh đó, tâm lý người tiêu dùng hiện nay vẫn thích dùng xăng truyền thống, mặc dù chưa có trường hợp khiếu nại nào từ khách hàng đối với các cửa hàng bán xăng E5, nhưng do e ngại chuyển sang dùng sản phẩm mới nên một số địa điểm sản lượng tiêu thụ không cao. Việc chuyển đổi từ kinh doanh sản phẩm xăng dầu truyền thống sang sản phẩm xăng E5 còn gặp nhiều khó khăn do liên quan đến các phương tiện chứa, trữ hàng hóa của các DN, cửa hàng kinh doanh xăng dầu…

Theo các chuyên gia kinh tế, cần có chính sách trợ giá đáng kể đối với xăng E5, ví dụ mức trợ giá có thể từ 800 - 1.000 đồng/lít, trong đó đại lý hưởng 500 đồng/lít (do phải chịu chi phí vận chuyển, bán hàng) và người tiêu dùng được hưởng 300 - 500 đồng/lít.

Theo ông Lê Xuân Trình- Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần xăng dầu dầu khí Hà Nội, thời gian qua, do sự hỗ trợ từ phía Chính phủ chưa nhiều ngoài thuế đặc biệt đối với xăng E100- là nguyên liệu đặc biệt để pha chế xăng nhiên liệu sinh học E5, các DN đầu mối gặp rất nhiều khó khăn trong việc đưa xăng E5 ra thị trường trong giai đoạn đầu. Bà Trần Thị Phương Lan- Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho rằng, để việc kinh doanh xăng E5 phát triển rộng rãi, nhà nước cần có chính sách hỗ trợ hợp lý cho các bên tham gia, đối với cả DN cũng như người tiêu dùng.

Bộ Công Thương đã và đang cùng các bộ, ngành đề xuất, tiến hành một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và kinh doanh nhiên liệu sinh học, đồng thời bảo đảm cho chương trình thực hiện có kết quả tốt cần có chính sách đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với giá cả hợp lý, không để tư thương ép giá gây thiệt hại cho người trồng sắn, tạo lòng tin cho nông dân yên tâm sản xuất, đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất ethanol.

TIN LIÊN QUAN
Đưa xăng sinh học vào cuộc sống: Khó, nhưng phải làm! (Kỳ II)
Quyết tâm đưa xăng sinh học vào cuộc sống
Thúy Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận