Doanh nghiệp quảng cáo: Làm đâu vướng đó

Trong công văn gửi Bí thư, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Hiệp hội Các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa mới đây, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam lo lắng, với việc quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo như hiện nay trên địa bàn Hà Nội sẽ khiến cho DN quảng cáo có thể bị phá sản hàng loạt.
\"\"
Nhiều DN quảng cáo trên địa bàn Hà Nội có nguy cơ đóng cửa

Khó trăm bề

Trong tất cả những công văn gửi đi, ông Đinh Quang Ngữ, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã nêu lên những nguyên nhân chủ yếu, khiến tình trạng vi phạm quảng cáo ở Hà Nội ngày càng phổ biến và những khó khăn mà DN hoạt động trong lĩnh vực này đang gặp phải.

Thứ nhất là việc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội (VHTT) đã chậm trễ trong xây dựng và ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn. Căn cứ theo Điều 38 Luật Quảng cáo, có hiệu lực từ ngày 01/01/2013 quy định cho UBND cấp tỉnh có trách nhiệm “Xây dựng và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại địa phương trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày luật này có hiệu lực”. Vậy, có nghĩa là từ ngày 01/01/2014 các tỉnh phải công bố quy hoạch quảng cáo trên địa bàn để những người làm quảng cáo biết và thực hiện. Thế nhưng, đến nay đã hơn 3 năm kể từ ngày luật này có hiệu lực nhưng các DN quảng cáo của thủ đô vẫn cứ phải ngóng chờ quy hoạch.

Điều đáng nói, trong khi quy hoạch quảng cáo vẫn bị treo không biết đến bao giờ thì ngày 24/7/2014, Sở VHTTDL có Thông báo số 63/TB-SVHTTDL “Về việc tạm dừng tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đối với một số trường hợp biển quảng cáo tấm lớn...”. Và đến ngày 16/12/2015 tại Văn bản số 1144/SVH&TT-QLVH, Sở VHTT lại đề xuất với UBND thành phố: “Thu hồi toàn bộ thỏa thuận cho các DN lắp đặt bảng quảng cáo tại dải phân cách trên địa bàn thành phố kể từ ngày 01/01/2016 để quy hoạch lại...”.  Những văn bản này vô hình chung đã đặt tất cả các bảng quảng cáo trên địa bàn hiện nay đều nằm trong diện “không phép”.

“Việc thành phố chậm ban hành quy hoạch nhưng lại không tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm đã dẫn đến các hệ quả một số DN phải ngừng hoạt động vì không xin được thỏa thuận của cơ quan quản lý. Các khách hàng của DN quảng cáo ngừng việc tiếp tục tái ký hợp đồng hoặc không ký hợp đồng thuê quảng cáo vì theo họ đây là vị trí “không phép”. Bởi khách hàng chỉ quan tâm là có xin được phép tại vị trí bảng quảng cáo họ muốn thuê cho sản phẩm của họ hay không mà thôi. Điều này cũng là hoàn toàn chính đáng, bởi bản thân khách hàng quảng cáo với vị trí có “phép cũ” cũng không dám chắc vị trí của mình có được tồn tại hay không do các chính sách về “lập lại trật tự” như hiện nay” - ông Đinh Quang Ngữ bày tỏ quan điểm.

Cùng với chậm quy hoạch thì các thủ tục hành chính trong lĩnh vực quảng cáo của thành phố chưa được cải cách mạnh mẽ, đột phát; thiếu sự quan tâm của thành phố đối với hoạt động quảng cáo trên địa bàn... Đã khiến không ít DN làm ăn chân chính nản lòng, thậm chí vì mục đích mưu sinh, phải tìm cách phá rào, tự “bung” ra làm ảnh hưởng đến trật tự chung của thành phố.

DN cần sự công khai minh bạch

Trong tất cả những công văn gửi đi, ông Đinh Quang Ngữ, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết, những DN hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn TP. Hà Nội hoàn toàn ủng hộ chủ trương của UBND thành phố “Để hoạt động quảng cáo thực hiện đúng quy định” như Chỉ thị 16/CT-UBND đề ra. Tuy nhiên, để việc thực hiện chỉ thị đạt được kết quả tích cực, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho DN, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam kiến nghị, Sở VHTT Hà Nội nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch quảng cáo, trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt quy hoạch để làm hành lang pháp lý cho các DN quảng cáo có môi trường kinh doanh ổn định, bình đẳng. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời của Hà Nội cần được công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cũng đề nghị thành phố xem xét phân loại các hình thức, mức độ vi phạm của các bảng, để có sự xử lý vừa mang tính chất răn đe, tạo sự nghiêm minh của pháp luật, vừa tránh thiệt hại cho DN. 

Theo các chuyên gia, quảng cáo là một ngành công nghiệp bổ trợ cho sự phát triển kinh tế. Do đó các DN phải có những hướng đi kinh doanh để đảm bảo vận hành DN nói riêng vừa đáp ứng được yêu cầu cấp thiết về truyền thông quảng cáo theo xu hướng phát triển kinh tế của cả nước nói chung. Hơn nữa, quảng cáo là sự cần thiết khách quan không thể thiếu được đối với bất kỳ một xã hội phát triển nào.

Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận