Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2019: Đổi mới để nâng tầm thương hiệu Việt

Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2019, Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2019 với chủ đề “Chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” đã được Bộ Công Thương tổ chức vào ngày 17/4, tại Hà Nội.

Nhiều yếu tố mới

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam cho hay, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, công tác xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp (DN) trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Do vậy, Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần này là cơ hội để các cơ quan quản lý, chuyên gia, tổ chức và DN liên quan cùng nhìn nhận lại thực trạng THQG Việt Nam trong tình hình hiện nay. Từ đó, cùng thảo luận đưa ra những giải pháp, kế hoạch hành động để xây dựng và phát triển THQG Việt Nam.

\"dien
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc diễn đàn

“Chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ DN mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và mà còn ở cấp quốc gia. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai xây dựng Chiến lược THQG phù hợp với xu hướng phát triển mới là hết sức cần thiết”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm trên, PGS. TS. Nguyễn Văn Thạo - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương: “Đến nay, Việt Nam vẫn chỉ được xem là nước sản xuất nguyên liệu thô, gia công, lắp ráp, cung cấp đầu vào cho các tập đoàn lớn, thương hiệu lớn. Xây dựng và phát triển THQG Việt Nam ngày càng trở thành yêu cầu cấp bách”.

Ông hy vọng, diễn đàn sẽ tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ tới các bộ, các ngành, địa phương, DN và cộng đồng xã hội nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng to lớn của xây dựng thương hiệu. Cùng chung tay xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm của Việt Nam để góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế đất nước. Đặc biệt, trong bối cảnh chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra mạnh mẽ và sâu rộng trên thế giới, hình ảnh THQG phải bảo đảm có hàng hóa và dịch vụ đa dạng và có chất lượng cao.

Khuyến cáo từ các chuyên gia

Tại diễn đàn, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong xây dựng THQG của Italia, ông Antonino Tedesco - Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Italia cho biết: “Muốn phát triển THQG, Việt Nam phải tận dụng được nhãn hiệu sản phẩm, dịch vụ. Các sản phẩm phải được đa dạng, phù hợp với nhu cầu thị trường. Bên cạnh chính sách phát triển, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần có kế hoạch bảo vệ thành quả của THQG, tránh bị làm giả, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu”.

\"dien
Các diễn giả thảo luận tìm định hướng mới cho Chương trình Thương hiệu quốc gia giai đoạn mới

Theo ông Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng bộ môn Quản trị Thương hiệu, Trường Đại học Thương mại, Chương trình THQG đã trải qua hơn 15 năm triển khai, góc tiếp cận cũ không còn phù hợp mà cần góc nhìn mới, dài hạn hơn và quan trọng là phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện tại. Ở giai đoạn đầu, Chương trình THQG được xây dựng thông qua thương hiệu sản phẩm, dịch vụ, tuy nhiên còn nhiều đối tượng khác có thể xây dựng THQG như thương hiệu tập thể gắn với ngành hàng, đặc sản của địa phương.

Như vậy, với bối cảnh kinh tế mới, Việt Nam cần triển khai xây dựng Chiến lược THQG phù hợp với xu hướng phát triển. Nói về điều này, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - Trưởng ban Thư ký Chương trình THQG, cho biết: Để nâng cao thế mạnh của THQG Việt Nam, tạo một chiến lược quảng bá đồng bộ, nhất quán và chuyên nghiệp về thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới, Bộ Công Thương đang xây dựng Đề án Chương trình THQG Việt Nam giai đoạn 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy chế quản lý, thực hiện Chương trình THQG để trình Chính phủ phê duyệt.

“Chương trình THQG Việt Nam trong giai đoạn mới sẽ gắn kết thương hiệu sản phẩm của DN với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hoá, du lịch để thu hút các nhà nhập khẩu, nhà đầu tư, người tiêu dùng thị trường trong nước và quốc tế” - Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.

Trao đổi tại diễn đàn, ông Ngô Minh Hải - Chủ tịch HĐQT, Tập đoàn TH chia sẻ: Mỗi DN muốn nâng tầm thương hiệu để tạo sức cạnh tranh, vấn đề cốt lõi là phải tập trung vào chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, các DN phải không ngừng sáng tạo và đổi mới để bắt kịp xu hướng thị trường thế giới.

\"dien
Doanh nghiệp trưng bày sản phẩm bên lề diễn đàn

Cùng đó, mỗi DN cần có sự thay đổi khác về cách tiếp cận truyền thống, vượt qua khỏi vùng an toàn để sản phẩm phải trở nên công chúng hoá, có thể tiếp cận đến mọi đối tượng người tiêu dùng. Việc xây dựng THQG đòi hỏi sự chung tay lâu dài và bền bỉ của cả một dân tộc. Muốn thương hiệu được nhiều người biết đến, bản thân các DN phải không ngại thay đổi để phù hợp với yêu cầu của thị trường. Thương hiệu DN và THQG nên có sự cộng hưởng và tương trợ lẫn nhau cùng phát triển.

Thu Trang - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận