Đi tìm “gu” nội thất của người Việt

Các kiến trúc sư hàng đầu Việt Nam cùng những doanh nghiệp (DN) sản xuất và kinh doanh nội thất đã có dịp ngồi lại với nhau trong ngày đầu năm mới, cùng bàn luận về “gu” nội thất của người Việt để tìm ra giải pháp đáp ứng nhu cầu nội thất đang ngày một lớn hơn ở thị trường nội địa.

Giá trị vô hình của “gu”

Theo đánh giá của Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), thị trường nội thất Việt Nam có giá trị thương mại lên đến hơn 4 tỷ USD. Con số này không dừng lại mà đang tăng trưởng nóng, khi mà Millennial, thế hệ sinh từ năm 1980 - 1998, chiếm 32% dân số thế giới và 35% dân số Việt Nam, đã và đang bước vào giai đoạn sinh con, xây dựng mái ấm gia đình. Báo cáo từ Savills, tập đoàn cung cấp các dịch vụ bất động sản hàng đầu trên thế giới, cũng cho thấy tại Việt Nam xu hướng chuyển dịch của thế hệ này tới sinh sống tại các đô thị đang ngày một tăng cao. Kéo theo đó, chắc chắn sẽ là nhu cầu về các sản phẩm nội thất. Tuy nhiên, làm thế nào nắm bắt và thoả mãn nhu cầu này, lại là một vấn đề.

\"di
Các doanh nghiệp nội thất đang bắt tay để tìm \"gu\" nội thất của người Việt, giúp ngành chế biến nội thất Việt phát triển

Ghi nhận ý kiến từ kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Mạnh - Công ty Thiết kế Mia, với nội thất cũng như không gian sống, khách hàng Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đang thể hiện họ có thị hiếu rất riêng. Trong đó, ngoài tính thẩm mỹ, công năng thì yếu tố “xanh” là nhu cầu được đặt lên hàng đầu. Nghiên cứu từ Neilsen cũng ghi nhận, Millennial cũng như phần lớn người dùng hiện nay đều hướng tới cuộc sống đề cao sự độc đáo của mỗi bản thể. Nếu nắm bắt được nhu cầu trên, các DN nội thất cũng như bất động sản hoàn toàn có thể chiếm được lòng tin từ đối tượng khách hàng đặc biệt này.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch HAWA - cho biết, người Việt đang rất quan tâm và đòi hỏi ngày một cao hơn với các sản phẩm nội thất. Buộc các nhà sản xuất lẫn các đơn vị cung cấp bất động sản phải đầu tư nhiều hơn, không chỉ về mặt thiết kế, mà còn phải là việc tạo được không gian nội thất cho người dùng. Theo ông Khanh, có một khái niệm trong tiếng Pháp đã được Việt hoá là “gu” (Goût), chỉ khả năng nhìn được những giá trị tinh tuý, làm cho người có “gu” trở nên khác biệt. Nếu DN nhìn được “gu” của khách hàng cũng như thể hiện được “gu” của mình thì khả năng chinh phục được khách hàng trẻ trong tầm tay.

Trong bối cảnh đó, đáng mừng là DN Việt Nam đã bước đến phân khúc cao nhất của thị trường, nghĩa là, cung cấp được không gian nội thất cho khách hàng, chứ không chỉ đơn thuần là sản phẩm đơn lẻ. Đơn cử, nhiều DN Việt đã thắng thầu và hoàn thiện rất nhiều dự án quốc tế, có tiêu chuẩn 5, 6 “sao” tại Việt Nam cũng như thế giới. “Chỉ tiếc là thị trường trong nước hiện vẫn chưa tạo được hệ sinh thái cần thiết để có thể phát triển kinh doanh không gian nội thất. Nghĩa là, nhà sản xuất nội thất vẫn chưa gặp được các đơn vị thiết kế và kinh doanh bất động sản để đáp ứng nhu cầu người dùng một cách trọn vẹn nhất”, ông Khanh nói.

Sân chơi của những người sáng tạo

Nhằm tạo nên mảnh ghép cuối cho thị trường, cũng như kiến tạo cầu nối cho các đơn vị kinh doanh bất động sản, nhà thiết kế và DN sản xuất, ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch, Tổng Thư kí HAWA - cho biết, Hội cũng đang xúc tiến để có thể tổ chức một sân chơi kết nối, mang đến cơ hội kinh doanh cho DN cũng như người dùng. Ông Phương tiết lộ: “Từ kinh nghiệm tổ chức thành công triển lãm quốc tế Vifa Expo, triển lãm nội địa Vifa Home, chúng tôi đang hoàn tất những khâu cuối cùng để có thể tổ chức thêm Vifa Gu, một triển lãm phong cách sống và giải pháp trọn gói cho không gian nội thất vào tháng 5/2019, nơi lần đầu tiên các “stylist” nội thất trong cả nước hội tụ khoe tài và cập nhật khuynh hướng tiêu dùng nội thất mới nhất”.

Theo ông Phương, Vifa Gu sẽ là một triển lãm chứng tỏ đẳng cấp của các DN bởi đây sẽ là nơi gặp gỡ của các DN có khả năng sáng tạo trong ngành, hội tụ những cái tên có thể mang đến cái nhìn tổng thể về năng lực kiến tạo không gian sống cho người Việt. Do vậy, cách triển lãm cũng như lựa chọn đối tượng DN tham gia cũng sẽ rất khác biệt, không trưng bày sản phẩm mà tập trung mang đến những không gian sống tiêu biểu, ví dụ như phối cảnh căn hộ mẫu cho khách hàng có cái nhìn cụ thể hơn về ứng dụng sản phẩm nội thất.

Thiết kế sẽ là yếu tố thiết yếu để DN có thể tham gia sân chơi này bởi tiêu chí của Vifa Gu là sẽ trở thành nơi tìm ra phong cách, mang đến chất lượng trải nghiệm về phong cách sống cho khách tham quan. Do đó, không chỉ là những không gian dành cho DN, Ban tổ chức còn dành 14 gian triển lãm để giới thiệu những thiết kế không gian của những “stylist” nổi tiếng nhất Việt Nam do ELLE Decoration Vietnam giám tuyển. Bên cạnh, còn có khu vực giới thiệu những sản phẩm độc đáo, chất lượng cao, những thiết kế ấn tượng, của designer trẻ, những cơ sở sản xuất nhỏ và những làng nghề trên khắp Việt Nam. “Chúng tôi sẽ có những hội thảo chuyên ngành và hoạt động tương tác với khách tham quan để Vifa Gu không dừng ở một triển lãm hay là một hội chợ mà là một festival sáng tạo thiết kế nội thất đầu tiên của Việt Nam”, ông Phương khẳng định.

Với cách làm này, việc tạo dựng hệ sinh thái trong kinh doanh phong cách nội thất sẽ sớm thành hiện thực. Khi mà việc kinh doanh bước qua khuôn khổ của một vài chi tiết, tiến đến cung cấp gói sản phẩm hoàn chỉnh, người dùng ắt hẳn sẽ hưởng ứng nhiều hơn, giá trị DN nhận được cũng sẽ cao hơn hiện tại. Như vậy, trong tương lai gần, thị trường nội địa chắc chắn sẽ được kích cầu, hứa hẹn sẽ vượt qua con số hiện tại và chinh phục giá trị mới.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận