Di chuyển và phát triển của vùng dịch vụ cảng Hải Phòng

Tổng kết sơ bộ hoạt động kinh doanh 2016, một số chuyên gia kinh tế biển đã đưa ra những tổng hợp, dự báo, đánh giá diễn biến hàng hóa và sự dịch chuyển vùng dịch vụ của hệ thống cảng Hải Phòng, với những phân tích rất khả quan trong tương lai.   
\"\"
Vùng dịch vụ Cảng Hải Phòng đang dần vươn ra biển lớn

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong thời gian gần đây, khu vực các tỉnh duyên hải miền Bắc gồm Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng… đang thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư FDI vào sản xuất công nghiệp nhờ các chính sách ưu đãi (thuế, đất thuê,…). Chi phí sản xuất kinh doanh rất cạnh tranh, hạ tầng giao thông đã và đang được nâng cấp hiện đại, bền vững. Đồng thời khu vực này cũng nằm trong vị trí kinh tế, giao thông chiến lược gần các nước và vùng lãnh thổ phát triển vùng Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản….

Cũng từ địa thế kinh tế quốc tế đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy hoạch chi tiết cho 4 nhóm cảng biển từ phía Bắc đến Nam Trung bộ. Trong đó, ở nhóm cảng biển phía Bắc (nhóm 1), Hải Phòng được chọn là cảng đầu mối của khu vực và là cửa ngõ chính thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu quốc tế (loại IA). Dự báo sản lượng hàng hóa qua Hải Phòng sẽ đạt 109 - 114 triệu tấn/năm vào năm 2020 và 178 - 210 triệu tấn/năm 2030, chiếm tới 60% tổng sản lượng hàng hóa qua khu vực phía Bắc.

Số liệu 8 tháng năm 2016 của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, hàng hóa qua Hải Phòng năm 2016 ước đạt khoảng 78 - 80 triệu tấn, tốc độ tăng trưởng khoảng 12-15%/năm. Với triển vọng như vậy, sản lượng hàng hóa qua khu vực cảng Hải Phòng nhiều khả năng sẽ đạt chỉ tiêu quy hoạch sớm hơn dự kiến. Đồng thời, căn cứ trên những quy hoạch đầu tư mở rộng không ngừng của thành phố, các khu đô thị mới đang được triển khai xây dựng trên những mặt bằng rộng lớn, các cảng ở Hải Phòng sẽ phân hóa rất mạnh trong những năm tới, hệ thống các cảng cũ ở phía thượng nguồn sông Cấm (Hải Phòng) như cảng Nam Hải (GMD-HSX), Đoạn Xá (DXP-HSX), cảng Xanh (VSC-HSX), chùa Vẽ, Hoàng Diệu… nằm sát nội đô thành phố cũ sẽ không phát triển mở rộng, dần di dời, chuyển đổi mục đích sử dụng theo yêu cầu phát triển đô thị. Tăng trưởng nguồn hàng hóa của cảng Hải Phòng sẽ dồn dần phía hạ lưu sông Cấm ra phía cửa biển, gồm các cảng mới xây dựng gần đây như cảng DVP (Đình Vũ), cảng VSC (VIP Green Port), cảng  GMD (Nam Hải Đình Vũ), PHP (Tân Vũ) và tương lai là Lạch Huyện (Tân Cảng Sài Gòn… cùng hàng loạt các ICD (cảng cạn) đang được xây dựng. Khu vực Đình Vũ và Lạch Huyện sẽ trở thành hai bến cảng tổng hợp và container chủ lực, dự kiến hai vùng kinh doanh dịch vụ cảng này sẽ thông quan khoảng 80% lượng hàng hóa qua Hải Phòng.

Cùng với sự phát triển của thành phố, vùng dịch vụ cảng Hải Phòng đang dần vươn ra biển, với hệ thống cảng nước sâu rộng lớn, phù hợp với tốc độ phát triển ngành vận tải biển toàn cầu.

Quốc Cường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận