Dấu ấn đẳng cấp

Nếu như một thập kỷ trước, nhiều người Việt mơ một ngày được đặt chân đến các nước châu Âu để có thể chạm tay vào Disneyland, DreamWorld hay Everland - những công viên giải trí hấp dẫn hàng đầu thế giới thì giờ đây, chỉ cần đến với Quảng Ninh, giấc mơ đó đã thành hiện thực.

Những năm qua, Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp, phát triển mạnh trong việc thu hút đầu tư vào phát triển du lịch. Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đã có mặt tại Quảng Ninh như: VinGroup, Sun Group với những dự án du lịch có giá trị hàng nghìn tỷ đồng. Cách làm du lịch cũng vượt khỏi quy mô nhỏ lẻ mang tính địa phương, đang trở thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn đẳng cấp quốc tế như quần thể du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí Sun World Halong Complex của Tập đoàn Sun Group...

\"dau
Quảng Ninh thu hút du khách với những sản phẩm du lịch mang đẳng cấp quốc tế

Sự hiện diện của các tập đoàn lớn đã giúp Quảng Ninh biến những điểm đến vốn không có lợi thế tự nhiên vượt trội bằng những sản phẩm “nhân tạo”, độc đáo, đẳng cấp. Nhờ đó, du lịch Quảng Ninh luôn có sự đổi mới, hấp dẫn du khách. Chỉ tính riêng năm 2017, ngành du lịch Quảng Ninh đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Tổng lượng khách đến với địa phương đạt 9,87 triệu lượt; trong đó, khách quốc tế 4,28 triệu lượt; doanh thu từ khách du lịch đạt trên 17.800 tỷ đồng. So với năm 2016, tổng lượng khách du lịch tăng 18%, doanh thu tăng 30%.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2018, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón trên 12 triệu lượt du khách. Tính đến hết tháng 10/2018, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt trên 10,7 triệu lượt, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2017, bằng 89% kế hoạch năm. Trong đó, du khách quốc tế đạt trên 4 triệu lượt, tăng 19%; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 19.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ.

Nhận định của nhiều chuyên gia cho rằng, ngành du lịch Quảng Ninh sẽ cán đích trước thời hạn khi liên tiếp những tháng qua, lượng khách du lịch đến với địa phương này đều đạt trung bình khoảng 10 triệu lượt/khách/tháng. Ngành “công nghiệp không khói” của Quảng Ninh đã thực sự có bước phát triển vượt bậc, là điển hình để các địa phương khác học hỏi.

Được biết, để thu hút khách du lịch, cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường du lịch…, thời gian qua, Quảng Ninh không ngừng đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Hiện nay, tỉnh đang nỗ lực hoàn thiện phát triển không gian du lịch theo 4 địa bàn trọng điểm: Hạ Long gắn với du lịch vịnh Hạ Long; Móng Cái - Trà Cổ gắn với du lịch biên giới; Vân Đồn - Cô Tô gắn với du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng chất lượng cao; Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên gắn với du lịch văn hóa, tâm linh, di tích danh thắng Yên Tử.

Mới đây, Sở Du lịch Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu các cơ sở kinh doanh tiếp tục nâng cao chất lượng, dịch vụ phục vụ du khách. Theo đó, Sở Du lịch yêu cầu các cơ sở mua sắm được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nhân lực, đảm bảo chuyên nghiệp; đặc biệt kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thân thiện với khách du lịch; không phân biệt, đối xử, gây phiền hà đối với người dân và du khách khi đến tham quan, mua sắm…

Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đón và phục vụ từ 15 - 16 triệu lượt khách du lịch; trong đó 7 triệu lượt khách quốc tế; tổng doanh thu đạt 30.000 - 40.000 tỷ đồng; thu ngân sách từ hoạt động du lịch đạt 10 - 15% thu nội địa…
Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận