Đánh mất mình thời... “chấm com”

Cách đây hơn 2 năm, tại TP.Hồ Chí Minh có một chuyện lạ khiến nhiều người coi là... “tâm thần”: Tại mấy góc đường ở quận 3, một nhóm thanh niên, do một người được ví là “vua tên miền”, rao bán rất nhiều tên miền với giá hàng chục tỷ đồng, chẳng hạn như vietnampublicbank.com, nganhangdaichungvietnam.com,  vietnamconstructionbank.com, nganhangxaydungvietnam.com..., thậm chí còn khuyến mại khủng “mua 2 tên miền tặng 1 ngôi nhà”...
\"\"
Ảnh minh họa

Họ có bán được tên miền nào hay không, có vấn đề về thần kinh hay không, chẳng ai biết, nhưng đó chỉ là một động thái “bề nổi” mà thôi. Thực tế, từ nhiều năm trước đã có không ít người nhanh nhạy bỏ ra một ít tiền mua các tên miền của các thương hiệu nổi tiếng, lặng lẽ “nuôi” tên miền chỉ chưa tới 500.000 đồng mỗi năm, để rồi khi chủ thể tên miền thực sự có nhu cầu, sẽ bán lại được với giá hời. Pháp luật khó can thiệp bởi nguyên tắc bất di bất dịch “đăng ký trước được quyền sử dụng trước” theo thông lệ quốc tế.

Trong thực tế đã có không ít vụ kiện tranh chấp tên miền gắn với thương hiệu của doanh nghiệp. Điển hình như Bitis đã đăng ký tên miền “bitis.com.vn” và “bitis.com” nhưng “bitis.vn” lại bị chủ thể khác đăng ký mất. Hoặc vụ kiện tranh chấp tên miền “anz.com.vn” của Ngân hàng ANZ nhiều năm nay vẫn chưa đến hồi kết. Những tên miền như “toyota.vn”, “camry.vn”, “innova.vn”... cũng kiện cáo kéo dài. Kiện cứ kiện, thua vẫn cứ thua!

Tên miền có vai trò rất quan trọng trong thương mại điện tử, nhận diện thương hiệu, mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác, quảng bá thông tin rộng rãi và nhanh chóng, tạo nhiều cơ hội tiếp cận thị trường cho doanh nghiệp..., ai cũng hiểu. Thế nhưng, rất ít doanh nghiệp quan tâm tới việc tạo dựng website riêng, vậy nên, những tên miền “.com”, “.com.vn”, đặc biệt là tên miền “.vn” cứ “thả rông” cho thiên hạ mua, đến khi làm website mới ngã ngửa ra rằng tên miền gắn với thương hiệu của mình đã bị người khác mua mất rồi, buộc phải đàm phán mua lại với giá cắt cổ.

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), hiện nay, các doanh nghiệp Việt mới chỉ đăng ký 200.989 tên miền Việt Nam “.vn”, trong đó mỗi doanh nghiệp thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. Hiện Việt Nam có trên 500.000 doanh nghiệp, có nghĩa số doanh nghiệp Việt có tên miền hoặc website còn rất nhỏ. Đáng chú ý, khi đăng ký tên miền “.vn”, doanh nghiệp được hưởng nhiều ưu đãi so với tên miền quốc tế như: Chi phí thấp, truy vấn nhanh chóng, được pháp luật Việt Nam bảo vệ khi xảy ra tranh chấp... Thế nhưng, những ưu đãi đó chẳng thu hút được bao nhiêu tâm trí doanh nghiệp Việt.

Nhiều doanh nghiệp Việt không có website, không sử dụng email với tên miền chuyên nghiệp, khác gì tự mình đánh mất mình, tiếc thay!

Trần Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận