Đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh sau đại dịch

Năm 2022, Bộ Công Thương sẽ tăng cường hoạt động giám sát thị trường, tập trung công tác điều tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh, nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Kiểm soát tốt các hoạt động tập trung kinh tế

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực cạnh tranh, năm 2021, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), đã kiểm soát chặt chẽ công tác giám sát và quản lý cạnh tranh. Đặc biệt là trong việc kiểm soát tốt các hoạt động tập trung kinh tế; rà soát, theo dõi và xử lý các vụ việc điều tra, các vụ việc hạn chế cạnh tranh và cạnh tranh không lành mạnh.

Đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh sau đại dịch
Bộ Công Thương sẽ tăng cường hoạt động giám sát, nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh

Cụ thể, đơn vị đã tiến hành thu thập, xác minh thông tin, dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh trong một số thị trường, ngành, lĩnh vực. Như, biểu hiện của hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh trong các Hội gas tại một số địa phương; trên thị trường phân bón; tình trạng tăng giá thép...; thu thập và xem xét thông tin quảng cáo có dấu hiệu của hành vi cạnh tranh không lành mạnh đối với quảng cáo thực phẩm chức năng, quảng cáo thuốc, quảng cáo một sản phẩm có tính năng thổi phồng liên quan đến dịch Covid-19...

Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - cho biết, từ việc tiến hành thu thập và xác minh thông tin, Cục đã báo cáo và kiến nghị lãnh đạo Bộ quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành mặt hàng phân urê (Quyết định số 1184/QĐ-BCT ngày 6/4/2021) nhằm đánh giá một cách tổng thể thực trạng và việc chấp hành, tuân thủ pháp luật cạnh tranh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân phối sản phẩm phân urê.

Về việc kiểm soát tập trung kinh tế, năm qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận và xử lý 111 hồ sơ thông báo tập trung kinh tế trong nhiều ngành/lĩnh vực của nền kinh tế. Trong đó, có nhiều giao dịch thực hiện ở nước ngoài nhưng có ảnh hưởng tới thị trường Việt Nam, nhiều giao dịch doanh nghiệp nước ngoài mua lại doanh nghiệp Việt Nam.

Tăng cường giám sát, xử lý các vi phạm

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã chủ động trong việc điều chỉnh chương trình, kế hoạch công tác và thay đổi phương pháp, cách thức triển khai công việc cho phù hợp với tình hình thực tiễn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước. Tuy nhiên, hiện Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia chưa được ban hành, dẫn đến khó khăn trong việc triển khai thực thi đầy đủ, hiệu quả Luật Cạnh tranh năm 2018.

Để nhanh chóng hoàn thiện mô hình tổ chức của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp tục chủ động công tác tham mưu, phối hợp các đơn vị liên quan báo cáo, giải trình xây dựng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trong quá trình xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 98/2017/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương.

Bên cạnh đó, để thực thi có hiệu quả pháp luật cạnh tranh, năm 2022, ông Trịnh Anh Tuấn cho biết, Bộ Công Thương sẽ tăng cường hoạt động giám sát thị trường, tập trung công tác điều tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh đảm bảo quy trình, tố tụng cạnh tranh. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát thị trường, đặc biệt là các vụ thâu tóm doanh nghiệp lớn, hoạt động trong các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế Việt Nam. "Bộ Công Thương sẽ tăng cường công tác thẩm tra một cách toàn diện và kỹ lưỡng đối với các vụ việc có tiềm ẩn nguy cơ gây hạn chế cạnh tranh trên thị trường và có tác động bất lợi tới nền kinh tế" - ông Trịnh Anh Tuấn khẳng định.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường phối hợp và hợp tác với Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu về các hoạt động đầu tư nước ngoài, bao gồm các hoạt động tập trung kinh tế.
Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận