Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng cuối năm

Sau nhiều tháng tạm dừng hoạt động do dịch Covid-19, thương mại nội địa TP. Đà Nẵng đang dần trở lại và thích ứng với trạng thái bình thường mới. Nhiều chương trình xúc tiến thương mại, khuyến mại kích cầu dự kiến sẽ được tổ chức, kì vọng khôi phục và thúc đẩy thương mại sôi động trong những tháng cuối năm.

Tổng mức bán lẻ 9 tháng đầu năm tăng 5,6%

Trong quý III/2021, dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại TP. Đà Nẵng, các hoạt động thương mại trên địa bàn thành phố cũng theo đó bị ảnh hưởng tiêu cực. Việc phải liên tục đóng cửa tạm dừng hoạt động từ cuối tháng 7 đến hết tháng 9/2021 dẫn đến tổng mức bán lẻ quý III/2021 sụt giảm nghiêm trọng.

Dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid - 19, tổng mức bán lẻ hàng hóa tại TP. Đà Nẵng 9 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng 6,5%, các tiểu thương, cửa hàng bán lẻ đang dần thích ứng với trạng thái bình thường mới

Tính riêng trong tháng 9/2021, cả 12/12 nhóm hàng đều tụt giảm so với cùng kỳ 2020, bao gồm cả nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm - nhóm chiếm tỷ trọng lớn nhất, nhóm mặt hàng thiết yếu nhất trong dịch Covid-19 cũng sụt giảm 1,1%.

Ước tính quý III/2021, tổng mức bán lẻ trên địa bàn ước đạt 10.817 tỷ đồng, chỉ bằng 66% so với quý II/2021 (thời điểm TP. Đà Nẵng có đợt dịch kéo dài từ ngày 3/5 đến giữa tháng 6/2021 nhưng mức độ dịch không nghiêm trọng), và giảm 17,4% so với quý III/2020 (đây cũng là thời điểm TP. Đà Nẵng là tâm dịch Covid-19 của cả nước trong năm 2020).

So với quý II/2021 và quý III/2020, doanh thu bán lẻ các nhóm mặt hàng đa phần đều sụt giảm mạnh ở mức 2 con số. Tiêu biểu như nhóm hàng lương thực thực phẩm giảm 24,2% so với quý II/2021, tăng 6,8% so với quý III/2020; nhóm ô tô các loại giảm tương ứng 28% và 33,3%; nhóm đồ dùng, dụng cụ thiết bị gia đình giảm 45,3 và 24,8%...

Dù có sự sụt giảm mạnh trong quý III, tuy nhiên, nhờ những nỗ lực điều hành thị trường trong quý I và quý II/2021, tính chung cả 3 quý, doanh thu bán lẻ vẫn tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2020, đạt gần 43.066 tỷ đồng. Trong đó, có 9/12 nhóm hàng tăng trưởng dương như lương thực - thực phẩm tăng 12,7%, hàng may mặc tăng 7,3%....

Trong cao điểm chống dịch Covid-19 vừa qua, dù gặp một số khó khăn trong việc cung ứng hàng hóa ở một số thời điểm, tuy nhiên nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống doanh nghiệp phân phối trên địa bàn cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền thành phố, ngành chức năng và các địa phương trong việc mở thêm các kênh phân phối như: chợ tạm, các điểm bán hàng, chợ truyền thống và các cửa hàng tạp hóa... nên lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân nhìn chung cơ bản được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân; không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến.

Nhiều chương trình kích cầu, xúc tiến thương mại trong những tháng cuối năm

Từ ngày 30/9, TP. Đà Nẵng đã chuyển sang trạng thái thích ứng linh hoạt, hiệu quả với dịch Covid-19, trong đó đã cho phép mở cửa lại các đơn vị bán lẻ. Ghi nhận các cửa hàng tại các phố kinh doanh, tiểu thương tại các chợ đang dần hoạt động trở lại và thích ứng với trạng thái mới.

Tiểu thương Vòng Thị Trang, quầy hàng Chánh Ôi (ki ốt 167, đình 6) chợ Cồn cho biết, tiểu thương trong chợ vẫn đang thực hiện việc đi bán theo ngày chẵn lẻ. “Khách mới có lại lai rai và đều là người dân địa phương, nhưng được đi bán lại thì cũng thoải mái tư tưởng nhiều. Phòng dịch cũng đảm bảo nên yên tâm”, bà Trang nói và cho biết các tiểu thương kỳ vọng dịch bệnh sẽ được khống chế tốt để sớm được đi bán lại thường xuyên (ngày một) cũng như tạo điều kiện để việc mua bán sôi động trở lại.

Nhiều đơn vị bán lẻ tại TP. Đà Nẵng đang "tung" các chương trình giảm giá, khuyến mại tiêu dùng lớn để thu hút khách hàng, bù đắp doanh thu cho những tháng phải tạm dừng hoạt động do dịc Covid - 19

Dù vậy, ở thời điểm hiện tại còn nhiều đơn vị bán lẻ trên địa bàn thành phố vẫn đang ở trạng thái “thấp thỏm”, nhiều tiểu thương các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu tại nhiều chợ chưa đi mở bán trở lại, một số shop bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng đã phải trả mặt bằng sau nhiều tháng tạm dừng hoạt động.

Để tăng doanh thu bù đắp cho những tháng thiếu hụt do phải tạm dừng đóng cửa, hàng loạt các đơn vị bán lẻ trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã liên tục “tung” các chương trình khuyến mại lớn như mua 1 tặng 1, mua 1 tặng 2 hay giảm giá sâu từ 30 - 70% để kích cầu tiêu dùng.

Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, trong những tháng cuối năm, để khôi phục hoạt động thương mại, thành phố sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại như tổ chức các hội chợ, kết nối cung cầu, tổ chức nhiều chương trình bán hàng khuyến mại, mua sắm trực tuyến… phù hợp với bối cảnh và tình hình kiểm soát dịch bệnh.

Sở Công Thương Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng trong 3 tháng cuối năm 2021 để hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại nội địa phục hồi sau dịch

Hiện Sở Công Thương thành phố đang dự kiến tổ chức chương trình “Tuần lễ bán hàng khuyến mại năm 2021” vào đầu tháng 11/2021, thực hiện chủ trương của UBND thành phố về khôi phục, phát triển kinh tế. Chương trình dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất thuộc mọi thành phần kinh doanh như các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp - chuyên doanh, chợ truyền thống, cửa hàng tự chọn, các tuyến phố - cửa hàng chuyên doanh, đơn vị sản xuất hàng tiêu dùng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, ăn uống, vận chuyển, thương mại điện tử….

Ngoài ra, dự kiến cuối tháng 10, Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức chương trình kết nối hoạt động giới thiệu, quảng bá nhằm hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng thành phố; trong tháng 11/2021 sẽ tổ chức các chương trình như Hội chợ quốc tế hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC 2021), chương trình đưa hàng Việt về các xã miền núi, vùng xa (Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Tiến)…

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận