Cảng Đà Nẵng đón tấn hàng đầu năm 2017

Sáng 1/1, tại Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng tổ chức lễ đón tấn hàng đầu tiên qua cảng năm 2017 và công bố tấn hàng 7,25 triệu qua Cảng Đà Nẵng năm 2016 đồng thời khai trương cẩu QCC số 03 - một phần của dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II.
\"\"
Khai trương cẩu QCC 03

Theo đó, 2,5 vạn tấn hàng đầu tiên của năm 2017 đến từ con tàu Bindi Ipsa, quốc tịch Panama trong chuyến hàng khoảng 650 TEUs.

Năm 2016, sản lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng đạt mốc 7,25 triệu tấn, tăng 13% so với năm 2015, trong đó sản lượng container đạt khoảng 320.000 Teus, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015 (gấp hơn 2 lần so với mức tăng của cả nước); tiếp tục giữ vững vị thế là cảng container số 1 miền Trung, và vượt qua các cảng trong khu vực để trở thành cảng biển lớn nhất miền Trung, và cũng là một trong những cảng biển lớn và hiện đại nhất Việt Nam.

Cũng trong năm 2016, cảng đã khởi công xây dựng Dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trước 31/12/2017. Cảng cũng đã tiến hành dự án nâng cấp bến số 5 cho tàu du lịch sức chứa 3.500 khách.

Trong 5 năm (2012-2016), tại cảng Đà Nẵng, sản lượng hàng hóa tăng bình quân hàng năm là 13%, riêng mặt hàng container luôn tăng trưởng ổn định ở mức 22%/năm. Trong đó, sản lượng hàng container luôn chiếm hơn 60% cơ cấu tỷ trọng sản lượng hàng hóa qua cảng. Hiện tại, cảng Đà Nẵng mỗi tuần đón khoảng 24 chuyến tàu container cập cảng làm hàng.

Cảng Đà Nẵng cũng đón 73 lượt tàu du lịch với 135.000 khách và thuyền viên cập cảng. Đáng chú ý, trong quý 4/2016, cảng Đà Nẵng đã hoàn thành việc nâng cấp bến số 5 và bắt đầu đón tàu du lịch Genting Dream với chiều dài 335m, sức chứa 3.500 khách - là một trong những tàu du lịch hạng sang và lớn nhất thế giới - cập cảng Đà Nẵng định kỳ hàng tuần.

\"\"
Cảng Đà Nẵng đón tấn hàng đầu tiên của năm 2017

Năm 2017, cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu đạt 7,6 triệu tấn hàng qua cảng, trong đó container là 360.000 TEUs. 

Ông Nguyễn Hữu Sia - Tổng giám đốc cảng Đà Nẵng - cho biết, cảng Đà Nẵng đang xin chủ trương thành phố để đầu tư vào cảng Liên Chiểu, mục tiêu tới năm 2022 sẽ chuyển một phần hàng hóa về cảng Liên Chiểu, giúp giảm tải cho cảng Tiên Sa và từng bước chuyển cảng Tiên Sa thành cảng du lịch. Đây là bước đi đầu tiên để thực hiện giấc mơ, mong muốn cảng Đà Nẵng (trong đó chủ lực là cảng Liên Chiểu) trở thành cảng trung chuyến quốc tế có tầm ảnh hưởng đến khu vực ASEAN và châu Á.

Trước mắt, giai đoạn 2016-2020, cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu phát triển theo hai trụ cột chính là dịch vụ trong cảng và dịch vụ logistics. Đối với dịch vụ cảng chú trọng phát triển theo hướng tàu container, tàu du lịch và tàu có trọng tải lớn. Với dịch vụ logisitics, cảng Đà Nẵng hướng tới phát triển hệ thống kho bãi 20ha tại khu vực Hòa Nhơn, cùng hệ thống kho CFS, kho ngoại quan tại Danalog. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ đạt sản lượng 10 triệu tấn, container 510.000TEUs.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận