Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể - chia sẻ, giao thông tại khu vực ĐBSCL đang có nhiều điểm nghẽn, tuy nhiên do nguồn lực có hạn nên sự đầu tư chưa phát triển tương xứng. Việc khánh thành cầu Vàm Cống có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với khu vực. Người dân, doanh nghiệp không phải đi phà, không còn phải tốn thời gian cũng như phải mua vé qua phà như trước.
![]() |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi lể |
“Việc khánh thành cầu Vàm Cống có nghĩa là một mắt xích của Đường Hồ Chí Minh đã được kết nối. Và tỉnh Đồng Tháp sau này sẽ không còn là tỉnh khuất nẻo nửa. Sự xuất hiện 2 cầu Vàm Cống, Cao Lãnh chính là điểm nhấn nổi bật làm tiền đề để địa phương phát triển bền vững cho sau này. Các địa phương như Kiên Giang, Cần Thơ, An Giang… cũng được hưởng lợi từ dự án, vì không có con đường nào từ các địa phương này đến TP.HCM và các khu vực nhanh bằng trục đường trên’’, - Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.
![]() |
Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Vàm Cống |
Việc hoàn thành để đưa công trình cầu Vàm Cống và đường dẫn đầu cầu vào khai thác sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh trong khu vực, đồng thời đánh dấu mối quan hệ hữu nghị giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc cũng như bày tỏ sự trân trọng tới Chính phủ Australia và Ngân hàng phát triển châu Á.
![]() |
Cầu Vàm Cống đi vào hoạt động góp phần phát triển kinh tế cho các địa phương trong khu vực. |
Được biết, cầu Vàm Cống khởi công xây dựng vào tháng 9-2013. Dự án cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu là dự án thành phần 3 thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mekong, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu dài 2,97km, trong đó phần cầu dài 870m, đường dẫn hai đầu cầu dài 5,88km. Cầu Vàm Cống được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 450m, tĩnh không thông thuyền 37,5m.
![]() |
Dự án cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu là dự án thành phần 3 thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mekong, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. |
Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ôtô và hai làn xe thô sơ; đường dẫn vào cầu được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 80km/h.
Cầu Vàm Cống thông xe cùng với cầu Cao Lãnh và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (dự kiến thông xe trong quý 1-2020) sẽ tạo thêm một trục giao thông xuyên suốt phía Tây vùng ĐBSCL theo tuyến quốc lộ N2, giảm áp lực cho QL1.
Đến thời điểm này, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBDCL) có 5 cây cầu dây văng bắc qua sông Tiền, sông Hậu, gồm: Mỹ Thuận, Rạch Miễu, Cần Thơ, Cao Lãnh và Vàm Cống. Cùng với những cây cầu lớn như: Cổ Chiên, Hàm Luông, Mỹ Lợi, Năm Căn,... đã kết nối những cung đường miền Tây, rút ngắn ĐBSCL với cả nước.