Dọc các tuyến đường tại Hà Nội như Thuỵ Khuê, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu... dễ dàng bắt gặp các cửa hàng thời trang đang rầm rộ treo biển giảm giá để thu hút người dân mua sắm với chương trình giảm giá “sốc” như “Mua 1 tặng 1”, “Mua 1 được 2”, sale off (giảm giá) toàn bộ cửa hàng, sale off 50 - 70%, thậm chí có cửa hàng treo biển xả 80-90%.
Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương cho thấy, vừa qua các đợt giảm giá sâu dịp Tết âm lịch, rồi ngày Lễ tình nhân (14/2), hiện thị trường hàng thời trang lại rục rịch giảm giá sâu đón Quốc tế phụ nữ (8/3). Theo các chủ cửa hàng thời trang, đây là thời điểm thích hợp để triển khai các chương trình giảm giá để vừa hút khách, vừa thanh lý mẫu cũ và chuẩn bị tung ra các bộ sưu tập mới dịp xuân hè.
![]() |
Nhiều cửa hàng treo biển quảng cáo hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng |
Chị Vũ Thị Hường - chủ một cửa hàng thời trang trên phố Thuỵ Khuê, Tây Hồ, Hà Nội cho biết, tháng 2 có ngày Lễ tình nhân và tháng 3 có ngày 8/3. Đây là thời điểm đẹp để các nhãn hàng, các chủ cửa hàng thời trang tung ra các chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng.
Cụ thể, nếu như dịp Lễ tình nhân 14/2, cửa hàng của chị Hường thực hiện giảm giá trực tiếp đến 30% trên từng sản phẩm, và thêm hình thức tặng thêm cho mỗi hóa đơn trên 3 triệu đồng một sản phẩm trị giá 500 nghìn đồng. Vì còn mỗi dịp duy nhất cuối đông đón dịp 8/3 nên lần này cửa hàng chị thực hiện giảm giá sâu hơn, với nhiều sản phẩm giảm trực tiếp lên đến 50%, vừa tích điểm cộng cho khách hàng cho lần mua tiếp theo.
Cũng theo chị Hường chia sẻ, mặc dù đã thực hiện nhiều đợt giảm giá khác nhau, song lượng khách hàng tới mua sắm vẫn rất ít. Các cửa hàng thời trang cũng gần như chỉ hoạt động cầm cự, bán để giữ mối và thu hồi vốn.
![]() |
Mặc dù thực hiện chương trình giảm giá "sốc" song lượng khách tới mua sắm tại các cửa hàng khá thưa thớt |
“Như đợt Tết vừa rồi, lượng khách của cửa hàng giảm tới 70%. Mặc dù cửa hàng đã đẩy mạnh đăng bán online nhưng doanh thu vẫn giảm mạnh. Từ chỗ thuê 3-4 nhân viên, nay tôi cho nhân viên nghỉ hết, chỉ còn một mình đứng bán lấy công làm lãi” - chị Hường bày tỏ.
Nắm được tâm lý của khách hàng thích các chương trình khuyến mại giảm “sâu”, rút kinh nghiệm từ những đợt giảm giá trước chỉ giảm từ 10-30%, nay cửa hàng quần áo của chị Nguyễn Quỳnh Chi, tại Hồ Tùng Mậu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) quyết tâm giảm giá lên tới 70%. Nhờ đưa ra chương trình giảm giá "sốc" dịp 8/3, lượng khách đến mua trực tiếp và đặt mua qua online cũng nhiều hơn.
Lý giải cho chương trình kích thích tiêu dùng lần này, chị Chi trải lòng: “Tôi đã theo công việc này 10 năm nay, mặc dù ảnh hưởng của dịch khiến cửa hàng sụt giảm nguồn thu nghiêm trọng, song tôi vẫn cố cầm cự vì yêu nghề”. Và đặc biệt, theo chị Chi, để “hút” khách hàng, nhất là trong thời điểm người dân khó khăn như hiện nay, cần có nhiều chương trình kích cầu mạnh hơn.
Cụ thể, với những mẫu áo khoác mùa đông không đủ size, số lượng còn ít cửa hàng chị Chi sẽ giảm từ 50 – 70%. Với tất cả các mẫu quần áo còn lại, cửa hàng đồng loạt xả 30-50%. Đặc biệt, để tạo uy tín cho khách hàng khi mua qua kênh online, chị Chi đã đưa ra chính sách cho phép khách hàng đổi trả sau khi xem hàng nếu không ưng ý về chất lượng.
![]() |
Cừa hàng thời trang 20 AGAIN nhiều sản phẩm giảm giá lên tới 80% |
“Trong khi hầu hết các cửa hàng đều thực hiện giảm giá, nếu mình không đưa ra chương trình hấp dẫn hơn thì khó mà thu hút được khách hàng. Vì tâm lý người tiêu dùng là thích hàng hóa có sự giảm giá, nên chương trình khuyến mại của chúng tôi vừa hướng đến đáp ứng tâm lý của khách hàng vừa giải quyết được việc thanh lý những mẫu cũ, những mẫu không còn nhiều size” – chị Chi cho biết thêm.
Không chỉ các cửa hàng thời trang nhỏ lẻ, mà các nhãn hàng có tiếng trong ngành thời trang như IVY, GENVIET, SUNFLY, MOOLEZ, NEVA…cũng đồng loạt giảm giá. Tuy nhiên, hiện nay trước diễn biến hết sức phức tạp với sự bùng phát mạnh của dịch Covid-19 tại Hà Nội, nhiều người vẫn có tâm lý ngại đi mua sắm và một phần chuyển qua mua sắm trên các kênh online. Theo đó, dù đưa ra nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn nhưng nhiều cửa hàng thời trang vẫn thưa thớt khách mua.
Theo chị Ngô Thu Phương, chủ một shop quần áo trên đường Cầu Giấy cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho thu nhập của mọi người giảm. Vì vậy, quần áo hay các mặt hàng khác đều bán rất chậm, ít người mua. Ngày cao điểm cũng chỉ bằng 1/3 so với mọi năm.
![]() |
Cửa hàng thời trang IVY trên đường Hồ Tùng Mậu cũng đồng loạt giảm giá 50% nhiều sản phẩm |
Theo các chuyên gia, trong điều kiện người dân đang rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch, việc các doanh nghiệp thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng là cần thiết và có ý nghĩa chia sẻ khó khăn, khuyến khích người tiêu dùng ra khỏi nhà để đi mua sắm trở lại. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, quyết định giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8% theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP cũng sẽ tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội.
Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho biết, quyết định giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8% theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP có nhiều tác động tích cực. Không những kích thích, kích cầu tiêu dùng mà còn góp phần kích cầu sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp và nền kinh tế sớm phục hồi.
Chia sẻ về tác động của chính sách tới người tiêu dùng, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho hay, dù mức giảm thuế không nhiều nhưng cũng tạo sự kích cầu tiêu dùng ngay từ tâm lý mỗi khách mua hàng. Và theo đó, người tiêu dùng cũng là đối tượng được hưởng lợi.