Giá vé máy bay tăng 40% trong dịp nghỉ lễ Quốc khách 2/9Hàng không tăng cường kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay giai đoạn Tết Nguyên đán Ất Tỵ |
Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 44/2024 quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Điểm mới nhất của thông tư này là việc cơ quan quản lý Nhà nước không quy định khung giá (giá trần và giá sàn) vé máy bay như hiện hành, thay vào đó chỉ quy định giá trần.
Theo Thông tư mới, giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông cơ bản bán trong lãnh thổ Việt Nam là giá dịch vụ hành khách phải trả cho hành trình sử dụng trong khoang phổ thông của tàu bay đối với hạng dịch vụ đáp ứng được yêu cầu cơ bản của đa số hành khách trên chuyến bay nội địa từ dịch vụ mặt đất cho đến dịch vụ trên không.
![]() |
Theo quy định mới, giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông sẽ được định giá theo cự ly nhóm đường bay. Ảnh: VietnamAirlines |
Dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông cơ bản bán trong lãnh thổ Việt Nam được định giá phân loại theo cự ly nhóm đường bay, bao gồm nhóm dưới 500km (nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội và nhóm đường bay khác); nhóm từ 500km đến dưới 850km; nhóm từ 850km đến dưới 1.000km; nhóm từ 1.000km đến dưới 1.280km và nhóm từ 1.280km trở lên.
Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện các quy định về quản lý giá theo quy định tại Thông tư này và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Đồng thời, thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không theo thẩm quyền, cũng như thông báo danh mục các đường bay nội địa theo nhóm cự ly bay...
Theo quy định hiện hành, khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được quy định theo nhóm đường bay và quy định mức giá trần.
Cụ thể, nhóm dưới 500km (nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội và nhóm đường bay khác) có mức giá tối đa từ 1,6 - 1,7 triệu đồng/vé/chiều; Nhóm đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức tối đa là 2,250 triệu đồng/vé/chiều; Nhóm đường bay từ 850km đến dưới 1.000km có mức tối đa là 2,890 triệu đồng/vé/chiều; Nhóm đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có mức tối đa là 3,400 triệu đồng/vé/chiều; Nhóm đường bay từ 1.280km trở lên có mức giá tối đa là 4 triệu đồng/vé/chiều.
Mức giá tối đa dịch vụ quy định đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, không bao gồm các khoản thu sau: Thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh, bao gồm giá dịch vụ phục vụ hành khách tại sân bay; giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; các khoản giá dịch vụ tăng thêm.
Đặc biệt, đối với trẻ em từ 2 đến dưới 12 tuổi, một số loại dịch vụ chỉ thu bằng 50% mức giá quy định.
Ngoài ra, về giá dịch vụ cơ bản thiết yếu tại các sân bay như: Phở, bún, bánh mỳ… Bộ Giao thông vận tải quy định doanh nghiệp tự quyết định chi phí phục vụ, nhưng không vượt quá 15% so với giá tối đa quy định.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc đề xuất tăng giá vé máy bay nội địa là do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng và tỷ giá đều tăng cao. Số liệu cập nhật của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á hồi tháng 6/2023 là 85,4 USD/thùng.
Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, với giả định tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí, các yếu tố chi phí khác không có biến động thì với biến động của giá Jet A1 và tỷ giá USD/VND, chi phí nhiên liệu tháng 6/2023 của các hãng hàng không tăng 23,1% so với tháng 9/2015. Tác động của giá nhiên liệu làm tổng chi phí tăng 10,9% so với tháng 8/2015.
Chia sẻ quan điểm vấn đề này, ông Bùi Doãn Nề - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho rằng, việc tăng trần giá vé máy bay sẽ giúp hãng hàng không đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, tạo điều kiện cho người dân có thêm sự lựa chọn với nhiều sản phẩm đa dạng có chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của mình, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm.
Đồng thời, việc tăng trần giá vé máy bay sẽ giúp hãng hàng không có thêm dư địa để thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, giãn biên độ giữa các mức giá vé. Từ đó, hãng hàng không có cơ hội đưa thêm nhiều chương trình, chính sách phù hợp, đáp ứng nhu cầu của hành khách tham gia giao thông bằng đường hàng không. Đặc biệt, khi mức giá vé sẽ cao hơn để bảo đảm hiệu quả chi phí, bù đắp chiều bay "rỗng", không đủ khách.
Cũng theo chia sẻ của chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, thời gian qua mức giá vé vẫn thấp hơn giá trần, song giá vé máy bay vẫn liên tục tăng cao. Trong khi, chi phí nhiên liệu đầu vào cao, tình trạng thiếu máy bay chắc chắn sẽ còn bủa vây ngành hàng không... khiến nỗ lực giảm giá vé khó càng thêm khó.
Tuy nhiên, ông Thịnh cũng cho rằng, Bộ Giao thông vận tải nên kiểm tra, giám sát thường xuyên giá vé của các tuyến đường bay để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và đảm bảo tính nghiêm minh của quản lý nhà nước.