Theo ông Daniel Hermann thì việc bảo vệ người tiêu dùng (NTD) cần có vai trò trung tâm trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và dành nhiều nguồn lực hơn. Hoạt động bảo vệ NTD tại Việt Nam cần sự nỗ lực của nhiều đơn vị liên quan, đặc biệt là trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp tới NTD. Hiện chỉ số trao quyền người tiêu dùng của Việt Nam chỉ ở mức trung bình thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Do vậy, bảo vệ NTD nên đóng vai trò trung tâm trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, ưu tiên quan tâm nguồn lực trong bảo vệ NTD.
Bà Phạm Quế Anh, chuyên gia GIZ - cho biết theo quy định về Chỉ số trao quyền cho người tiêu dùng trong ASEAN, một quốc gia đạt 104-130 điểm, thì người tiêu dùng ở nước đó có thể được coi là mức độ trao quyền cao; một quốc gia đạt 78-103 điểm thì đó là mức độ trao quyền trung bình và nếu đạt dưới 78 điểm là mức độ trao quyền thấp.
![]() |
Theo nghiên cứu của Dự án Bảo vệ NTD khu vực ASEAN của GIZ thì, ở Việt Nam mức độ trao quyền ở mức 82,96 là mức trung bình trong khu vực, nên đòi hỏi sự đầu tư, quan tâm của Chính phủ và sự đồng lòng của xã hội trong bảo vệ người tiêu dùng.
Để nâng cao chỉ số trao quyền vì NTD cần có rất nhiều yếu tố bao gồm việc tôn trọng nghĩa vụ chất lượng giao hàng, tôn trọng các điều khoản không áp đặt, xây dựng cơ chế dễ dàng, thuận tiện và hiệu quả để người tiêu dùng phản ánh khiếu nại, được bồi hoàng tài chính hoặc có trách nhiệm với người tiêu dùng nếu gặp phải sản phẩm chất lượng.
Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - cho hay để thực hiện Chỉ thị số 30 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm quản lý của nhà nước với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã cụ thể hóa các hoạt động như xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền giáo dục và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng.
Đáng chú ý, Bộ cũng xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng, không để lưu thông trên thị trường hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn, hội nhập quốc tế trong bảo vệ người tiêu dùng...
Cùng với đó, Bộ Công Thương đã nâng cấp tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD với đầu số 1800.6838 sử dụng trên toàn quốc và hoàn toàn miễn phí. Cùng với việc miễn phí cuộc gọi, phí tư vấn, xây dựng hệ thống tiếp nhận, lưu vết cuộc gọi, hệ thống hóa cơ sở dữ liệu tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng, tổng đài sẽ hệ thống hóa, số hóa và điện tử hóa toàn bộ quy trình, xây dựng kết nối mở với các đơn vị để hỗ trợ.
Sau khi tiếp nhận thông tin, sẽ có nhóm rà soát, kiểm tra và xác minh, sau khi được phân công cụ thể sẽ rà soát, xử lý và báo cáo, liên hệ tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ, người tiêu dùng và có tư vấn hướng dẫn các bên liên quan giải quyết vụ việc.