Việt Nam sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi thúc đẩy trí tuệ nhân tạoTrí tuệ nhân tạo trở thành trợ thủ đắc lực trong khám chữa bệnhTập đoàn NVIDIA dự kiến đạt doanh thu trên 200 tỷ USD |
Triển khai các giải pháp AI trở thành vấn đề cấp bách
Trong năm vừa qua, bối cảnh kinh doanh đã trải qua những biến chuyển mạnh mẽ khiến các doanh nghiệp buộc phải xem xét lại mô hình hoạt động của mình. Một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự thay đổi này chính là sự phát triển của AI tạo sinh (Generative AI) - công nghệ đang thống trị thế giới kinh doanh và dần xuất hiện nhiều hơn trong các bản chiến lược cập nhật, báo cáo tài chính và gần như mọi hoạt động giao tiếp với các bên liên quan.
![]() |
AI có thể sẽ vượt qua cả điện toán đám mây về tầm quan trọng trong vai trò là một yếu tố định hình lại công nghệ - Ảnh minh họa |
Ông Nguyễn Như Dũng, Giám đốc Điều hành, Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết, với mức độ tác động ở quy mô lớn như hiện tại, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sẽ vượt qua cả điện toán đám mây và thậm chí là Internet về tầm quan trọng trong vai trò là một yếu tố định hình lại công nghệ. Điều này có tác động sâu sắc đến cách các doanh nghiệp giải quyết vấn đề như khoảng cách kỹ năng hiện nay cũng như hành trình phát triển bền vững và đảm bảo yếu tố bảo mật cho doanh nghiệp của họ.
Theo ông Nguyễn Như Dũng, đã hơn một năm kể từ khi trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành chủ đề nổi bật trong thế giới kinh doanh. Áp lực triển khai AI đang ngày càng tăng khi tất cả các doanh nghiệp tham gia khảo sát trong Chỉ số Sẵn sàng AI 2024 của Cisco đều cho biết việc triển khai các giải pháp AI trong năm qua đang trở thành vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết.
Khi các doanh nghiệp bắt đầu hành trình ứng dụng AI, họ nhận thấy rằng việc tận dụng AI không đơn giản như họ tưởng. Chỉ có 22% các công ty tại Việt Nam hoàn toàn sẵn sàng để nắm bắt và khai thác tiềm năng của AI bởi chính thực tế đã chứng minh đâu là yếu tố cần thiết để tiến tới thành công. Mặc dù AI là một khoản đầu tư được ưu tiên nhưng nhiều doanh nghiệp lại cho biết lợi ích thu được từ những khoản đầu tư này chưa đạt được như kỳ vọng.
Thách thức lớn nhất hiện nay vẫn là sự sẵn sàng về cơ sở hạ tầng với các khoảng cách trong khả năng tính toán, hiệu suất mạng trung tâm dữ liệu, an ninh mạng và các yếu tố khác. Chỉ có 38% các công ty sở hữu GPU cần thiết để đáp ứng nhu cầu về AI ở thời điểm hiện tại và trong tương lai, và 39% có khả năng bảo vệ dữ liệu trong các mô hình AI bằng mã hoá đầu cuối, kiểm toán bảo mật, giám sát liên tục và phản ứng tức thì trước các mối đe doạ.
Khi các công ty cân nhắc quyết định tự phát triển hay mua các giải pháp AI, việc hiện đại hoá các trung tâm dữ liệu và tận dụng cơ sở hạ tầng AI với khả năng hoạt động ngay khi được kết nối (plug-and-play), có thể phát triển theo nhu cầu mà không cần cấu hình phức tạp thêm là điều rất quan trọng.
Đồng thời, khi các hệ thống AI ngày càng được tích hợp nhiều hơn vào cuộc sống hàng ngày, các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc sử dụng AI có trách nhiệm, tuân thủ, bảo vệ dữ liệu, và luật chống phân biệt đối xử và các tiêu chuẩn chất lượng AI.
Sự hợp tác giữa khu vực công và tư sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thiết lập các tiêu chuẩn và quy định cơ bản nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao độ an toàn của AI. Các nhà lãnh đạo toàn cầu sẽ đối mặt với áp lực ngày càng tăng để triển khai các khung pháp lý giúp tăng cường khả năng giải trình của các hệ thống AI và giải quyết các vấn đề về đạo đức cũng như thông tin sai lệch phát sinh từ việc sử dụng AI mà không cản trở đổi mới sáng tạo.
Các công ty sẽ cần áp dụng khuôn khổ AI có trách nhiệm, tiến hành đánh giá quyền riêng tư định kỳ và xây dựng cũng như triển khai một kế hoạch quản trị sự cố đủ mạnh để đảm bảo việc sử dụng AI một cách thận trọng và đúng đắn.
Bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư là một yếu tố quan trọng khác trong quản trị AI. Các công ty sẽ phải xem xét cách thức mà nhân viên của họ tương tác với các hệ thống AI và phát triển các chiến lược để giảm thiểu rủi ro từ các vụ vi phạm dữ liệu thông qua các buổi tập huấn mô phỏng và sự giám sát liên tục.
An ninh mạng sẽ phát triển theo quy mô của máy móc và các hạ tầng mạng không chỉ có sứ mệnh kết nối mà còn phải bảo vệ mọi thứ. AI cũng sẽ thay đổi cách thức bảo mật, hỗ trợ các nhóm an ninh và đơn giản hoá việc quản lý công cụ, nâng cao hiểu biết của con người và tự động hoá các quy trình làm việc phức tạp.
Con người và AI sẽ cùng tồn tại trong lực lượng lao động
Ông Nguyễn Như Dũng cũng chỉ ra, cuộc đua AI sẽ tiếp tục tăng tốc dẫn đến mức tiêu thụ năng lượng cao hơn, ảnh hưởng đến lượng khí thải carbon trên mọi phạm vi. Trong một thế giới mà các mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng không và giảm thiểu khí thải đang trở thành ưu tiên hàng đầu, các doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp để cân bằng giữa các mục tiêu bền vững và cơ hội tăng trưởng mà AI mang lại.
![]() |
Những nhân viên có khả năng tận dụng AI trong công việc sẽ mang lại hiệu suất vượt trội hơn |
Để đạt được sự cân bằng này, các doanh nghiệp sẽ không ngừng tìm kiếm các đối tác có thể cung cấp sản phẩm và giải pháp tiết kiệm năng lượng hoặc hỗ trợ họ áp dụng các mô hình kinh doanh tuần hoàn phù hợp với lộ trình đạt mức phát thải ròng bằng không. Chính AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hoá hiệu quả cho các doanh nghiệp.
Chúng tôi dự đoán, AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới về mạng lưới năng lượng, ở đó có sự kết hợp các năng lực của mạng SDN (Software-defined Network) và hệ thống điện được tạo thành từ các lưới điện vi mô một chiều (DC). Điều này sẽ nâng cao hiệu quả năng lượng, đồng thời cung cấp khả năng giám sát, phân tích và tự động hoá tốt hơn.
"Tương lai của công việc sẽ không phải là sự lựa chọn đơn giản giữa con người và máy móc, thay vào đó, cả hai sẽ cùng tồn tại để hoàn thành công việc. AI sẽ phát triển từ việc chỉ hỗ trợ các nhiệm vụ đến việc trở thành một phần không thể thiếu trong lực lượng lao động tương lai, giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt kỹ năng ở nhiều vai trò khác nhau" - ông Dũng nói.
Sự thiếu hụt nhân tài trong ngành công nghệ là một vấn đề rất thực tế và ngày càng trở nên cấp bách khi dân số ở nhiều quốc gia, đặc biệt là tại châu Á đang già hoá. Tuy nhiên, áp lực này phần nào sẽ được giảm bớt khi ngày càng có sự đa dạng trong nhóm dân số tham gia vào lực lượng lao động cũng như xu hướng di chuyển của các nhân tài ngày càng cao.
Điều này cũng sẽ mang lại những lợi ích tại nơi làm việc. Những nhân viên có khả năng tận dụng AI trong công việc sẽ mang lại hiệu suất vượt trội hơn so với những người không sử dụng AI, từ đó đạt được chất lượng, năng suất và hiệu quả cao hơn. Việc sử dụng những kỹ năng phù hợp để tận dụng AI sẽ trở thành yếu tố quyết định đối với mọi vai trò, từ kỹ thuật đến phi kỹ thuật. Mỗi nhân viên sẽ phải nâng cao kỹ năng của mình để duy trì sự phù hợp.
AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới về mạng lưới năng lượng, ở đó có sự kết hợp các năng lực của mạng SDN (Software-defined Network), và hệ thống điện được tạo thành từ các lưới điện vi mô một chiều (DC). Điều này sẽ nâng cao hiệu quả năng lượng, đồng thời cung cấp khả năng giám sát, phân tích và tự động hoá tốt hơn. |